TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 31/03/2025 16:15

Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử thành phố Hải Phòng năm 2025

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06/CP); ngày 21/3/2025, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06/CP thành phố Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 36/KH-BCĐDDA.

Kế hoạch nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành theo tinh thần chỉ đạo “không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm”, phát huy quyết tâm “đã nói là làm, đã làm là có kết quả”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”; thống nhất nhận thức, hành động và tổ chức thực hiện của người lãnh đạo trong chuyển đổi số, thực hiện bảo đảm nguyên tắc “5 vấn đề - 4 xuyên suốt - 3 giá trị - 2 nhận thức - 1 quyết tâm” để triển khai thực hiện thành công Đề án 06/CP trên địa bàn thành phố.

Các nhiệm vụ cụ thể và phân công trách nhiệm

1. Nhiệm vụ chung của các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp

- Tập trung triển khai thực hiện luật và các văn bản hướng dẫn thi hành đã được Quốc hội thông qua, trọng tâm là Luật Giao dịch điện tử, Luật Dữ liệu (bảo đảm đáp ứng về mặt thời gian Luật Dữ liệu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025). Đồng thời, hoàn thiện các vấn đề pháp lý phục vụ phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

- Đảm bảo 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, hiệu quả; 100% thủ tục hành chính  không bị giới hạn bởi địa giới hành chính.

- Rà soát, cắt, giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính  một cách thực chất. Chủ động nghiên cứu, đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung những quy định, cắt giảm những yêu cầu, điều kiện của hồ sơ, quy trình thực hiện để bảo đảm hiệu quả rà soát; kiểm soát hiệu quả cơ chế phối hợp liên thông giữa các đơn vị trong thực hiện các thủ tục hành chính, quy định hành chính, hướng tới giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính  cho người dân, doanh nghiệp.

- Đẩy nhanh kết nối, chia sẻ dữ liệu quan trọng trong các lĩnh vực như dân cư, tư pháp, giáo dục, ngân hàng, thuế, bảo hiểm, doanh nghiệp, đất đai, phương tiện... Từ đó ứng dụng vào việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

- Thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

- Hoàn thành việc sắp xếp lại các tổ chức khoa học, công nghệ; tập trung đầu tư trọng điểm để phát triển các tổ chức nghiên cứu hiệu năng, hiệu quả. Có kế hoạch cụ thể để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân tài khoa học, công nghệ và có cơ chế đặc thù để thu hút đối với nhân tài thực hiện lĩnh vực công nghệ.

- Thúc đẩy việc thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

- Tiếp tục triển khai thực hiện 43 mô hình điểm và 14 mô hình học tập thành phố Hà Nội theo Kế hoạch số 128/KH- BCĐĐA06CP ngày 28/10/2024 triển khai thực hiện 14 mô hình thuộc Đề án 06/CP trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2014.

- Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất giải pháp cắt, giảm, bãi bỏ, chuyển quyền giải quyết thủ tục hành chính từ cấp huyện về cấp xã.

- Nghiên cứu giải pháp phân cấp, ủy quyền, cắt, giảm thủ tục hành chính các cấp, đặc biệt là đối với những địa phương có người dân sống tại huyện đảo.

2. Nhiệm vụ cụ thể

- Nhóm tham mưu công tác chỉ đạo, triển khai:

+ Đảm bảo 100% dữ liệu các thửa đất đã đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được số hóa, lưu trữ trên hệ thống;

+ Đảm bảo 100% dữ liệu hộ tịch lịch sử đã số hóa đủ điều kiện được chuyển vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử;

+ Tăng cường công tác kiểm tra công vụ đối với cơ quan, đơn vị và lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý, chú trọng kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án 06/CP và Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ tại cơ quan, đơn vị mình, đánh giá trách nhiệm công chức, viên chức trong thực hiện Đề án 06/CP.

+ 100% cán bộ, công chức, viên chức các Sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc trên môi trường mạng và ký số.

- Nhóm thúc đẩy, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả các tiện ích của Đề án 06/CP

+ Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hoá và dựa trên dữ liệu; tăng cường giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong phục vụ Nhân dân.

+ Triển khai tích hợp dữ liệu Sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại, kết quả xét nghiệm trên VNeID; để cơ sở khám chữa bệnh, bác sĩ khai thác thông tin Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID trực tiếp trên phần mềm của cơ sở khám, chữa bệnh.

+ Cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID)

+ Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu quả công tác thu thuế thương mại điện tử.

+ Thực hiện hiệu quả công tác chi trả an sinh xã hội, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng không dùng tiền mặt.

+ Triển khai giải pháp định danh địa điểm, đánh số nhà theo Thông tư số 08/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

- Triển khai các nhiệm vụ mới trên nền tảng khai thác cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử nhằm cung cấp các tiện ích mới cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

+ Triển khai thực hiện làm sạch dữ liệu phục vụ cho việc cấp định danh cho tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

+ Triển khai đăng ký, cấp và quản lý tài khoản định danh điện từ cho cơ quan, tổ chức nghiêm túc theo quy trình được phê duyệt, phấn đấu trên 80% doanh nghiệp, hợp tác xã; trên 50% các cơ quan, tổ chức khác có trụ sở chính trên địa bàn. Tổ chức đăng ký, cấp đối với 100% các đơn vị thuộc Công an thành phố; 100% UBND các cấp, Sở, ngành, đơn vị cấp thành phố, các đơn vị, tổ chức trực thuộc UBND các cấp.

+ Nghiên cứu, đề xuất tích hợp các tiện ích, thông tin, giấy tờ của doanh nghiệp trên ứng dụng VNeID.

+ Nghiên cứu, đề xuất giải pháp tích hợp, xác thực học bạ số (hoặc sổ liên lạc điện tử) các cấp học; kết nối tích hợp một số nền tảng ứng dụng VNeID.

- Hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển, cung cấp ứng dụng dịch vụ số có liên quan đến thông tin dân cư

+ Rà soát văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật phục vụ kết nối, khai thác dữ liệu giữa Trung tâm dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

+ Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố cần sửa đổi, bổ sung đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế theo yêu cầu của Đề án 06/CP.

- Nhóm nhiệm vụ khai thác, chia sẽ thông tin, dữ liệu

+ Cập nhật dữ liệu người cai nghiện lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

+ Làm sạch, làm giàu dữ liệu đất đai, kết nối, chia sẻ với các dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, doanh nghiệp và công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhà ở, giao dịch bất động sản trên địa bàn thành phố.

+ Thực hiện thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định  được danh tính trên địa bàn thành phố

+ Rà soát, cập nhật thông tin người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh trên Cơ sở dữ liệu Đăng ký thuế phục vụ việc kết nối, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Nhóm đảm bảo hạ tầng, an ninh, an toàn thông tin

+ Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin duy trì, đảm bảo kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

+ Tổ chức kiểm tra an ninh, an toàn thông tin các trang thiết bị, hệ thống mạng đối với các Hệ thống có kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Kiểm tra tài khoản đăng nhập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố; việc khai thác, sử dụng dữ liệu thông tin công dân trong giải quyết thu tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp đảm bảo đúng mục đích, đúng yêu cầu, phòng chống lộ lọt dữ liệu.

+ Quản lý, kiểm tra, bảo trì, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm việc kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

+ Xây dựng kế hoạch đào tạo, tuyển dụng cán bộ có trình độ về an toàn thông tin. Rà soát, điều động các cán bộ, công chức được đào tạo, có kinh nghiệm về công nghệ thông tin. Đồng thời, đề xuất cơ chế đặc thù để thu hút cán bộ có trình độ cao về công nghệ thông tin.

- Phục vụ phát triển công dân số

+ Thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước và cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 cho công dân. Hướng dẫn người dân kích hoạt, sử dụng những tiện ích của tài khoản định danh điện tử.

+ Thực hiện việc sử dụng thẻ Căn cước/ứng dụng VNeID trong khám chữa bệnh thay thế thẻ bảo hiểm y tế.

+ Triển khai xác thực thông tin sinh trắc học trên thẻ căn cước công dân gắn chip/Căn cước và kết nối với tài khoản định danh điện tử nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi trong đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

- Phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành

+ Hoàn thiện và đưa vào vận hành, khai thác Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) của thành phố bảo đảm tiến tới mở rộng, kết nối dữ liệu đến cấp huyện đáp ứng yêu cầu, chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố và các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

+ Ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành, phân tích, đánh giá và quản lý nhà nước về an ninh trật tự và phòng, chống tội phạm.

Huy Quang

Các tin cũ hơn

Lượt truy cập: 2991345
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn