Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đôi với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, ngày 06/9/2024, Uỷ Ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 214/KH-UBND về việc triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
Giao Sở Giao thông vận tải
Thực hiện đầy đủ, trách nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy; thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố có nhiều vi phạm, để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quá từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định
Thường xuyên tổng hợp, cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng (Thuê, Công an, Y tế) và các cơ quan khác đề phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.
Ban An toàn giao thông thành phố:
Phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định; Xây dựng các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô qua các phương tiện thông tin đại chúng, nên tảng kỹ thuật số và các hình thức mới; vận động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ thực hiện văn hóa giao thông;
Phối hợp với Hiệp hội vận tải tổ chức tuyên truyền về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông và văn hoá giao thông cho người lao động.
Công an thành phố
Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiêp dẫn đến tai nạn giao thông, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong các hoạt động kinh doanh vận tận tải bằng ô tô như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, cơi nới thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn , đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.
Thông qua các hoạt động nghiệp vụ của Cảnh sát giao thông để phát hiện, kiến nghị ngành giao thông khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về tai nạn giao thông và các bất hợp lý về tổ chức giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không không khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về tai nạn giao thông đã được kiến nghị nhiều lần, đề tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên.
Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cắm khác theo quy định của pháp luật, ngoài việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông tin cho cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và quản lý.
Ủy ban nhân dân các quận, huyện
Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn chủ động cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe (khuyến khích có sự tham gia giám sát của Các cơ quan liên ngành), cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cắm khác theo quy định của pháp luật.
Kiểm tra ngẫu nhiên việc khám sức khỏe cho lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải, giám sát, xử lý đối với các trường hợp không thực hiện đúng theo quy định.
Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu tại giao thông.
Nghiên cứu tổ chức quy hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của từng địa bàn, nhằm phục vụ tốt nhất việc đi lại của nhân dân và lưu thông hàng hóa; tổ chức liên ngành thẩm tra an toàn giao thông đối với các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; chủ động phối hợp với các cơ quản lý đường bộ của trung ương có kế hoạch xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; quy hoạch mở rộng lòng đường, vỉa hè; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông giờ cao điểm tại khu vực tập trung đông người như trường học, chợ, bệnh viện, khu công, nghiệp...
Minh Anh