TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 26/03/2025 15:19

Khung năng lực số cho người học

Khung năng lực số cho người học được ban hành theo Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khung năng lực nhằm mục tiêu chuẩn hóa và phát triển năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Mục đích sử dụng Khung năng lực số

 

- Xây dựng chương trình giáo dục: Làm cơ sở để xây dựng chuẩn chương trình đào tạo, phát triển chương trình giáo dục, và biên soạn tài liệu học tập nhằm phát triển năng lực số cho người học.

- Đánh giá năng lực: Làm cơ sở để đánh giá yêu cầu và kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục; xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, đánh giá, công nhận năng lực số của người học.

- Đảm bảo tính thống nhất:  Bảo đảm tính thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học; làm cơ sở để đối sánh hoặc tham chiếu giữa các chương trình giáo dục, khung năng lực số.

Cấu trúc của Khung năng lực số

 

Khung năng lực số bao gồm 6 miền năng lực chính:

1. Khai thác dữ liệu và thông tin:

- Xác định được rõ nhu cầu thông tin, xác định được vị trí và truy xuất được dữ liệu, thông tin và nội dung số. Đánh giá được mức độ liên quan của nguồn và nội dung của chúng.

- Lưu trữ, quản lý và tổ chức được dữ liệu, thông tin và nội dung số.

2. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số:

- Tương tác, giao tiếp và hợp tác thông qua công nghệ số đồng thời nhận thức rõ được sự đa dạng về văn hóa và thế hệ.

- Tham gia và đóng góp cho xã hội thông qua các dịch vụ công và tư và thực hiện quyền công dân.

- Quản lý danh tính số và danh tiếng của bản thân.

3. Sáng tạo nội dung số:

- Tạo lập và biên tập được nội dung số.

- Cải tiến và kết hợp được thông tin và nội dung vào vốn tri thức sẵn có trong khi đó hiểu được hệ thống giấy phép và bản quyền liên quan đến quá trình sáng tạo nội dung số.

- Biết được cách đưa ra các hướng dẫn có thể hiểu được cho hệ thống máy tính.

4. An toàn:

- Bảo vệ các thiết bị, nội dung, dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường số.

- Bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần, đồng thời nhận biết các công nghệ số giúp tăng cường thịnh vượng xã hội và sự hòa hợp trong xã hội.

- Nhận thức về tác động môi trường của công nghệ số và việc sử công nghệ số.

5. Giải quyết vấn đề trong môi trường số: Khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh khi sử dụng công nghệ số.

- Nhận diện được nhu cầu và các vấn đề cũng như giải quyết các vấn đề và tình huống trong môi trường số.

- Sử dụng được các công cụ kỹ thuật số để đổi mới quy trình và sản phẩm.

- Cập nhật được sự tiến bộ của công nghệ số.

6. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Ứng dụng AI trong học tập, làm việc và cuộc sống một cách có đạo đức và trách nhiệm.

Đối tượng áp dụng:

Khung năng lực số được áp dụng cho các cơ sở giáo dục, chương trình giáo dục và đào tạo, cùng toàn bộ người học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Trách nhiệm triển khai:

  • Cơ quan quản lý giáo dục: Xây dựng kế hoạch và triển khai Khung năng lực số trong phạm vi quản lý.
  • Cơ sở giáo dục: Thực hiện quyền tự chủ trong việc xây dựng, phát triển chương trình giáo dục dựa trên Khung năng lực số; bổ sung, cập nhật yêu cầu về năng lực số cho người học vào chương trình, tài liệu học tập; đảm bảo các điều kiện cần thiết để triển khai hiệu quả Khung năng lực số.

Việc áp dụng Khung năng lực số này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của thời đại số hóa và hội nhập quốc tế.

Minh Anh

 

Lượt truy cập: 4766214
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Ngô Quang Giáp

Liên hệ

 Địa chỉ: Tòa nhà E, Trung tâm Chính trị - Hành chính, Khu đô thị Bắc sông Cấm, phường Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn