TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 09/10/2023 09:43

Hòa giải thành vụ việc về tranh chấp mốc giới đất đai sau hơn một thập kỷ

Vụ việc tranh chấp ranh giới đất đai giữa hai gia đình ông A và ông B ở một tổ dân phố trên địa bàn quận Đ diễn ra từ nhiều năm trước; từ những năm 2001 và kéo dài cho tới năm 2014 thì được giải quyết dứt điểm, hòa giải thành. Vụ việc cụ thể như sau:

Trước năm 2001, ông B xây nhà cho mẹ ở, tranh chấp với gia đình ông A về việc gia đình ông B xây tường bao trên phần đất của gia đình ông A và tranh chấp về việc thoát nước mưa giữa hai gia đình.

Năm 2001, Ủy ban nhân dân phường cùng các cơ quan, tổ chức hữu quan, tiến hành nhiều cuộc họp hòa giải giữa hai gia đình, sau nhiều cuộc họp, gia đình ông B đồng ý sẽ tự tháo dỡ, nhưng sau đó không thực hiện. Ông A do đi làm ăn xa nên vụ việc chìm vào quên lãng.

Tháng 1/2014, UBND phường đã nhận được đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai của ông A với gia đình ông B. Tổ hòa giải cơ sở và Ủy ban nhân dân phường tiến hành cuộc họp hòa giải về việc giải quyết tranh chấp ranh giới đất giữa 02 gia đình. Tại buổi hòa giải, ông B đồng ý tháo dỡ phần xây lấn sang nhà ông A, nhưng khi ông phá dỡ nhà cũ để xây dựng nhà mới cho con trai ở riêng thì hai gia đình lại phát sinh mâu thuẫn do ông B vẫn xây lấn sang phần đất nhà ông A.

Tháng 7/2014, công chức tư pháp phường cùng công chức địa chính, Tổ hòa giải tổ dân phố mời gia đình các bên tranh chấp, hàng xóm của hai nhà tiến hành cuộc họp hòa giải, các bên đã thống nhất khoảng chiều rộng giáp ranh chung giữa hai nhà, có biên bản đồng ý của hai bên.

Sau cuộc họp hòa giải, hai bên gia đình lại phát sinh mâu thuẫn, không thực hiện biên bản. Vào tháng 8/2014, Tổ hòa giải lại tiếp tục tổ chức cuộc họp. Tại cuộc họp, các bên tranh chấp đã cho nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều, tuy nhiên dưới sự hoạt động tích cực của các thành viên trong tổ hòa giải cùng những phương án được liên tục được đưa ra cho các bên tham khảo, suy xét, cuối cùng các bên cũng đã đạt được sự nhất trí chung.

Sau khi hai bên gia đình nhất trí cao, cán bộ địa chính đã tiến hành lập hồ sơ về ranh giới, mốc giới giữa hai gia đình, gia đình ông B đã cắt lại phần đất như đúng biên bản trao trả cho gia đình ông A. Kết quả vụ việc đã hòa giải thành công.

Việc tranh chấp đã phát sinh từ những năm 2001, diễn ra trong một thời gian dài đến năm 2014 thì được giải quyết dứt điểm. Bài học kinh nghiệm là: Bên cạnh vấn đề cơ bản là nhìn nhận, đánh giá chính xác vụ việc và quy định pháp luật trong giải quyết vụ việc, thì khi vụ việc phát sinh cần tìm hiểu tâm tư nguyện vọng các bên trong mâu thuẫn, cần có sự phối hợp sâu rộng giữa các cơ quan ban, ngành, tổ hòa giải với công chức tư pháp, địa chính, sự vào cuộc của tổ dân phố và các gia đình hàng xóm cùng tham gia vận động các bên giải quyết mâu thuẫn. Nêu cao tinh thần đoàn kết, nhường nhịn và giữ lấy tình nghĩa xóm làng giữa các bên trong giải quyết mâu thuẫn, như vậy việc giải quyết tranh chấp mới được giải quyết triệt để.

Hương Phan

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn