Để bảo đảm việc tổ chức, vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã kịp thời, đúng tiến độ, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, ngày 20/6/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 5621/VPCP-KSTT về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, xã, cụ thể sau:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập, ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo thẩm quyền quy định hoàn thành dự thảo quyết định trước ngày 25 tháng 6 năm 2025, bảo đảm hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2025. Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định xác định số lượng điểm tiếp nhận và trả kết quả thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
- Kiện toàn, tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
- Bố trí đầy đủ nhân sự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã theo quy và phù hợp với Đề án vị trí việc làm. Hoàn thành việc cử công chức, viên chức tại các phòng, ban chuyên môn ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.

Phối hợp các cơ quan trung ương có ngành dọc tại địa phương tổng hợp danh sách nhân sự ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã, hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
- Bố trí trụ sở làm việc của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã (lưu ý điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã nếu có) trên cơ sở sử dụng tối đa các trụ sở làm việc hiện có của Bộ phận Một cửa các cấp. Việc bố trí phân khu chức năng theo quy định.
Rà soát hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật cho hoạt động chuyên môn của Trung tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở kế thừa sử dụng các trang thiết bị của Bộ phận Một cửa các cấp hiện có và trang bị bổ sung để đáp ứng yêu cầu chuyên môn được giao theo quy định. Các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã thể hiện tại Phụ lục số 02 kèm theo Công văn này. Hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
- Tổ chức vận hành thử nghiệm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, hoàn thành trước ngày 25 tháng 6 năm 2025.
- Điều chỉnh, cập nhật quy trình nội bộ, quy trình điện tử thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp theo công bố của các Bộ, cơ quan (gồm các TTHC điều chỉnh theo phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo lộ trình), ưu tiên các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ và khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trước ngày 25 tháng 6 năm 2025.
- Ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, hướng dẫn việc ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để làm cơ sở cho Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước 10 tháng 7 năm 2025.
- Tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng quy định.
Thanh Hiền