TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 25/10/2021 17:17

Bạn bè là nghĩa tương thân

Hải và Lâm là bạn cùng xóm và học cùng lớp với nhau từ cấp 1 đến cấp 3. Hải học giỏi những môn tự nhiên, còn Lâm lại có đam mê với văn chương và những môn xã hội. Do mỗi người một thế mạnh, Lâm và Hải luôn trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập suốt, hai người ngày càng trở vì thế mà trở nên thân thiết.

Thời gian thấm thoát, Lâm và Hải đứng trước kỳ thi đại học và phải lựa chọn cho mình một hướng đi cho tương lai. Hải chọn thi vào Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách Khoa đúng như ước mơ còn Lâm sẽ thi vào Đại học Luật.

Hôm  Hải nhận được giấy báo liền gọi điện khoe với Lâm:

- Alo! Lâm à, đã nhận được giấy báo chưa?. Tôi đỗ rồi ông ạ. Trường gửi Giấy báo trúng tuyển về rồi.

Đầu máy bên kia, Lâm chầm chậm trả lời:

Tôi vẫn chưa. Ông đỗ rồi à ? Chúc mừng nhé!

Hải  lúc này mới chợt nhận ra vì vui mừng quá mà mình đã quên mất cảm xúc của Lâm, liền động viên:

- Ông yên tâm. Chắc mấy hôm nữa rồi ông cũng sẽ nhận được Giấy báo của trường thôi. Tôi tin là ông cũng sẽ đỗ mà. Học như ông thì chắc chắn sẽ đỗ thôi. Yên tâm!

Lâm chỉ ậm ừ:

- Ừ. Tôi cũng mong thế. Mấy hôm nay ngồi chờ kết quả mà cứ như ngồi trên đống lửa đấy. Bố mẹ tôi chắc cũng sốt ruột nên cứ hỏi suốt.

Hải  động viên bạn: Tôi với ông nhất định sẽ cùng lên Hà Nội học đại học.   Hít thật sau một hơi sau lời động viên của Hải, Lâm cười trong hy vọng nói: Hy vọng thế. Giờ cũng chỉ biết chờ tiếp thôi. Có tin gì tôi sẽ báo cho ông. Mà biết đâu mấy hôm nữa tôi và ông lại cùng lên Hà Nội nhỉ !!!...

Hải động viên bạn: Tôi tin ông cũng sẽ đỗ thôi. Ông phải lên Hà Nội với tôi chứ. Bình tĩnh và yên tâm nhé !

Lâm cúp máy mà lòng hồi hộp khôn tả.

Hai hôm sau, Lâm cũng nhận được Giấy báo trúng tuyển của trường Đại học Luật gửi về. Vậy là Lâm đã bước đầu đặt chân lên con đường trở thành luật sư như mong ước của bố. Cảm xúc của Lâm như vỡ òa, bố mẹ Lâm phấn khởi ra mặt. Lâm bấm điện thoại thông báo với Hải:

- Hải à. Tôi cũng đỗ rồi ông ạ. Tôi vừa nhận được Giấy báo trúng tuyển. Thế là 2 đứa mình cùng lên Hà Nội như lời ông nói rồi…hahaha

Hải cũng ra vẻ đắc ý:

- Đấy thấy chưa. Tôi đã bảo mà. Chúc mừng ông nhé.

Lâm lúc này mới thở phào nhẹ nhõm:

Mất ăn mất ngủ mấy hôm nay. Giờ mới nhẹ hết cả người ông ạ. Thế nhé. Tôi báo tin để ông biết. Giờ tôi cúp máy đây, tôi còn phải gọi cho cô chủ nhiệm nữa.

Để chuẩn bị cho việc lên Hà Nội nhập học, Lâm và Hải cùng sắm sửa đồ đạc và bàn bạc các phương án đi lại, ăn ở trong những ngày đầu tiên. Bố mẹ của Hải và Lâm cũng dặn dò hai đứa khi lên nhập học phải luôn quan tâm, đùm bọc, bảo ban nhau. Những ngày đầu lên Hà Nội thật lạ, cái gì cũng mới mẻ. Ban đầu do chưa quen ai và cũng bỡ ngỡ nên Lâm và Hải thuê cùng khu trọ. Sau đó chừng nửa năm, phần vì đã quen thêm bạn bè, phần thì để thuận tiên cho việc học tập nên Lâm và Hải mỗi người thuê trọ một nơi. Lâm vào ở tại ký túc xá của trường, còn Hải thì trọ trong một xóm sinh viên gần trường Bách Khoa. Lâu dần, Hải và Lâm chỉ liên lạc qua điện thoại. Rồi đột nhiên một thời gian sau thì Lâm không liên lạc được với Hải nữa. Lâm gọi về nhà hỏi thông tin thì gia đình Hải cũng cho hay dạo này Hải cũng ít liên lạc về nhà hơn trước. Điều này làm Lâm hết sức lo lắng, Lâm không nói với ai nhưng trong bụng muốn tìm hiểu rõ vấn đề.

Sau một tuần hỏi han thông tin các mối quan hệ của Hải, Lâm biết được chỗ trọ và tìm đến gặp Hải. Lâm bất ngờ khi thấy Hải đầu tóc bơ phờ, hốc hác thiếu ngủ nên sốt ruột hỏi liên tiếp:

Hải! Sao dạo gần đây tôi gọi cho ông không được ? Mà tôi trông ông mệt mỏi quá. Ông vẫn ổn đấy chứ ?

Hải trả lời qua quýt:

- Ah ờ. Thì vẫn ổn.  Đợt này, ngoài việc học ra tôi có nhận thêm việc để làm nên cũng hơi bận. Nhóm của tôi chủ yếu là người Việt ở bên Mỹ, họ lệch múi giờ nên toàn phải làm buổi đêm, cũng hơi mệt ông ạ.

Lâm rất bất ngờ, dù biết Hải có khả năng tốt về công nghệ thông tin nhưng một sinh viên năm thứ 2 mà đã có thể nhận và làm việc với những người ở nước ngoài thì Lâm nghĩ mình cần phải hỏi cho rõ ràng về công việc mà Hải đang làm. Lâm tò mò hỏi:

- Ông kiếm được việc làm trang trải thêm việc học hành tôi không cản, nhưng mà ông cũng nên giữ sức khỏe. Tôi thấy ông mệt mỏi quá, cẩn thận không tiền kiếm được lại đổ vào tiền mua thuốc đấy.

Hải cười, trấn an Lâm:

- Ông yên tâm. Việc tôi làm cũng là thời vụ thôi. Do đặc thù nên họ thuê tôi cũng chỉ thời gian ngắn, lương họ trả cũng khá nên tôi cố gắng chút ông ạ.

Lâm càng cảm thấy khó hiểu nên gặng hỏi thêm:

- Thế họ thuê ông làm gì ? Trả lương bao nhiêu ? Chuyên ngành ông là công nghệ thông tin nên chắc cũng khá nhỉ ?

Lúc này, Hải mắt nhìn Lâm, chân bước ra khép cửa rồi vẫy tay nói nhỏ:

- Tôi nói cái này ông đừng nói với ai nhé. Ba tháng trước, tôi có đăng tin tìm việc ở mấy diễn đàn trên mạng, cũng mô tả qua những gì mình có thể làm được. Thế là, có người gọi điện và bảo hiện đang cần tìm một người có khả năng xử lý công việc và thấy tôi phù hợp. Mức lương là 7 triệu/tháng với điều kiện là phải giữ bí mật.

Lâm bắt đầu nghi ngờ, với một sinh viên thì làm thêm với mức lương 7 triệu/tháng thì đúng là một khoản tiền không nhỏ nhưng nếu là việc chính đáng sao lại phải bí mật, nên Lâm liền hỏi tiếp:

- Làm gì mà 7 triệu/tháng và lại còn phải bí mật nữa ? Ông làm tôi sốt ruột rồi đấy. Hay là có điều gì mờ ám ở đây ?

Hải đưa tay bịt mồm Lâm, miệng ra hiệu đừng nói to:

Ông là bạn tôi nên tôi mới nói. Nhưng ông phải hứa là không được kể với ai đấy nhé, kẻ cả bố mẹ tôi. Ông phải hứa đi thì tôi mới nói. Mà chuyện này tôi cũng không làm lâu dài đâu, cùng lắm thì tôi làm thêm khoảng 2 tháng nữa thôi.

Lâm linh cảm sắp sửa nghe một chuyện động trời nên không nói được gì nhiều và chỉ gật đầu lia lịa:

- Tôi hứa. Ông nói đi. Tôi hứa là không nói với ai cả.

Lâm liếc về phía cửa để chắc chắn không có ai đang nghe lén chuyện của hai đứa. Một tay kéo từ trong gậm giường ra một đống thiết bị gì đó có nhiều đèn nhấp nháy, dây dợ lằng nhằng  và một cái chảo parabol mini để thu phát sóng, rồi nói nhỏ:

Hiện nay, do mạng internet thông thường bị các nhà cung cấp dịch vụ kiểm duyệt rất nghiêm ngặt nên để giữ bí mật thì không thể cái gì cũng gửi nhận qua đó được. Có một công ty ở nước ngoài họ biết đối thủ trong nước có hệ thống thông tin viễn thông riêng để gửi nhận các thông tin liên quan đến chiến lược kinh doanh trong nội bộ của tổ chức. Họ muốn nhờ tôi thu thập và gửi các thông tin này qua kênh vệ tinh để theo dõi và phân tích. Thiết bị và cách thức thực hiện họ đều cung cấp và hướng dẫn. Còn lương thì trả qua tài khoản. Tôi chỉ việc ngồi nhà, yên lặng và làm việc là có tiền.

Lâm giật mình và không giữ được bình tĩnh nói:

- Trời ơi. Ông có biết như thế là phạm pháp không ? Và nếu bị phát hiện thì sẽ phải xử lý như thế nào không ? Ông bị điên thật rồi !!!

Hải vừa gãi đầu vừa nói:

- Tôi biết việc này là sai. Nhưng họ cũng chỉ thuê mình làm có mấy tháng, với lại mức lương kha khá đấy chứ. Còn mức phạt thì tôi cũng chưa tìm hiểu. Cùng lắm là phạt hành chính thôi mà. Tôi có làm gì ghê gớm lắm đâu ? Có phạt thì phải phạt những người thuê tôi chứ.

Lâm nghiêm mặt nói:

Này, tôi nói ông biết nhé, theo quy định Điều 21 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/02/2020 quy định về hành vi vi phạm về kinh doanh dịch vụ viễn thông thì nếu hành vi này của ông bị phát hiện thì sẽ bị phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông để thực hiện các hành vi bị cấm trong hoạt động viễn thông. Ngoài ra, sẽ buộc phải thi hành hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi này. Tiếp theo là ông sẽ phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm đã gây ra. Đấy ông nghe rõ chưa, không phải chỉ là phạt hành chính đơn thuần đâu nhé. Với mức lương họ trả cho ông là 7 triệu/tháng thì có đáng là bao. Mà chắc chắn học bạ của ông sẽ có “vết đen” nữa đấy, còn công an thì làm sao họ bắt được những người đang thuê ông làm việc này, vì họ đang ở nước ngoài mà.

Hải nghe nói thế thì mặt bắt đầu biến sắc:

- Vậy giờ tôi phải làm thế nào ? Tôi nghĩ chỉ là phát hành chính bình thường thôi. Chứ biết sẽ bị xử lý nặng tay như thế này thì tôi đã từ chối từ đầu. Đúng là tôi cũng chả tìm hiểu gì cả, tưởng kiếm tiền dễ thì mình làm thôi.

Lâm động viên:

Bây giờ ông đã biết hậu quả rồi. Tôi khuyên ông dừng ngay việc làm này lại. Cắt đứt mọi liên hệ với nhóm người kia và mang các thiết bị này ra công an trình báo rồi chờ giải quyết. Tôi nghĩ, với thái độ chủ động và cầu thị của ông thì mọi chuyện cũng sẽ ổn thôi.

Hải liền rút ngay đống thiết bị với đống dây dợ lằng nhằng kia cuộn lại, còn miệng thì xuýt xoa:

May quá. Có ông bạn luật sư tương lai chỉ giáo. Chứ không để đến lúc có chuyện là chết dở đấy ông nhỉ ? Tôi cũng không ngờ hành vi này bị phạt nặng thế đâu.

Lâm thở dài như trút được gánh nặng. Hải và Lâm cùng thu gọn các thiết bị kia cho vào một cái túi lớn để cùng nhau mang ra cơ quan công an để trình báo sự việc. Chỉ vì cái lợi trước mắt mà không suy xét kỹ càng, chút nữa Hải đã vướng vòng lao lý.

Quang Hưng

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn