TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 11/09/2020 14:54

Câu chuyện hòa giải - Đừng để “cả giận, mất khôn”

Vừa đi thăm cháu ngoại về, nghe tiếng cãi vã ồn ào ở đầu ngõ nhà mình, bác Vương là hòa giải viên của khu dân cư ghé lại hỏi thăm xem có việc gì xảy ra. Đến nơi, bác thấy một nhóm người đứng vây xung quanh chiếc ô tô Hyundai màu trắng trông còn khá mới đã bị vỡ gương. Còn ông Việt là người trong khu phố thì mặt đỏ tía tai đang to tiếng với một người thanh niên chắc từ nơi khác đến.

Vốn là người có uy tín trong khu dân cư, ông nhẹ nhàng khuyên bảo hai bên cố gắng giữ bình tĩnh, từ tốn nói chuyện xem mâu thuẫn bắt nguồn từ đâu. Thì ra, bức xúc của ông Việt xuất phát từ việc anh thanh niên tên là Phú đến nhà người bạn chơi có dựng xe ô tô ngay trước cửa nhà ông. Từ đầu năm đến giờ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc buôn bán hàng hóa của nhà ông Việt ế ẩm, vắng khách. Anh Phú lại đỗ xe trước cửa nhà ông quá lâu, ông Việt đã lên tiếng mấy lần mà không thấy chủ xe nên “cả giận mất khôn” ông đã bẻ gãy chiếc gương xe để “cảnh cáo”. Ông Việt cho rằng, khoả‌ng không trước cửa nhà cũng thuộc quyền quản lý của mình nên đã đặt biển “cấ‌m” không cho tài xế đỗ xe mà anh Phú vẫn cố tình “vi phạm”. Còn anh Phú, khi thấy xe bị vỡ gương và xem lại ca-mê- ra, biết ông Việt là người bẻ gương, anh đã bắt bồi thường 3 triệu đồng. Hai bên không ai chịu ai, ai cũng cho mình có lý nên dẫn đến cãi vã, xô xát.

Là hòa giải viên, lại am hiểu các quy định của pháp luật, ông Vương đã ôn tồn giải thích cho hai bên hiểu rõ: Việc ông Việt cho rằng, khoảng không trước nhà ông cũng thuộc quyền quản lý của ông là không đúng. Theo khoản 4 Điều 1‌8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: Bên trái đường một chiều; Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; Trên cầu, gầm cầu vượt; Song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau; Nơi dừng của xe buýt; Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức… Do vậy, nếu đoạn đường không cấ‌m đỗ thì người đậu xe ở đó không vi phạ‌m luật.

Về phía anh Phú là người điều khiển phương tiện cần nắm rõ: Khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố, phải cho xe dừng, đỗ sá‌t theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiể‌m cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét. Người lái xe cũng không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe đіện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường đіện thoạ‌i, đіện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa chá‌y lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trá‌i quy định. Việc anh Phú đỗ xe lâu trước cửa nhà ông Việt trong khi nhà ông có cửa hàng kinh doanh cho dù đây không phải là đoạn đường cấm thì anh cũng cần lưu ý, rút kinh nghiệm.

 Về phía ông Việt, trong trường hợp ông cho rằng chủ xe đỗ sai nơi quy định thì có thể gọi đіện cho lực lượng chức năng yêu cầu x‌ử lý. Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có định cụ thể mức phạt đối với từng hành vi vi phạm; theo đó, t‌ùy trường hợp vi phạm mà người vi phạm có thể bị áp dụng mức phạt tiền từ 400 nghìn đến 600 nghìn đồng; trường hợp ô tô dừng xe, đỗ xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông có thể bị xử phạt ở mức cao nhất từ 10 triệu đến 12 triệu đồng. Việc ông nóng nảy “cả giận, mất khôn” đập vỡ chiếc gương xe là hành vi vi phạm pháp luật. Người chủ xe có quyền “kiện” lại chủ nhà với mức phạ‌t tiền từ 2 triệu đến 5 triệu đồng do thực hiện hàn‌h v‌i “hủ‌y hoạ‌i hoặc c‌ố ý làm hư hỏng tài sả‌n của người khác” theo điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 quy định về x‌ử phạ‌t vi phạ‌m hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Sau khi nghe ông Vương phân tích có tình, có lý, con ông Việt đã chủ động xin lỗi anh Phú, đồng thời thỏa thuận sẽ đền bù cho anh số tiền tương xứng để thay lại chiếc gương xe mới. Những người cùng chứng kiến câu chuyện cũng rút ra cho mình thêm một bài học về cách đối nhân, xử thế trong cuộc sống.

                                                              Hương Liên

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn