TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 10/09/2020 16:35

Câu chuyện hòa giải - Đừng say rượu làm càn

Tháng 4-2020, ông V say rượu đến nhà ông Q đập phá, đe dọa vì cho rằng ông Q đã nguyền rủa gọi thần linh bắt ông V. Ngay sau đó, ông Q đã đến gặp trưởng thôn đồng thời là tổ trưởng tổ hòa giải thôn yêu cầu giải quyết vụ việc.

Sau khi nhận được yêu cầu hòa giải của ông Q, tổ hòa giải đã đến nhà ông V kiểm tra mức độ thiệt hại do ông V gây ra thì thấy nhà ông Q bị rớt hai tấm ván. Tiếp đó, tổ hòa giải đến nhà ông V, tuy nhiên ông V vẫn còn say rượu nên không hòa giải ngay được và hôm sau Hòa giải viên mới quay lại nhà ông V.

Tìm hiểu nguyên nhân của sự việc, tổ hòa giải được biết: tháng 11/2019 ông Q ra thăm ruộng thì thấy mấy bao đất mà ông đắp lên để dẫn nước vào ruộng bị ai đó tháo dỡ hoàn toàn khiến ông không thể dẫn nước vào ruộng được. Trong lúc tức giận, ông đã chửi và nguyền rủa ai tháo dỡ các bao đất của mình thì sẽ gặp xui xẻo, bị nạn, nhưng không hề nói đến ông V. Vào ngày 13-4-2020, ông V say rượu đến đe dọa ông Q về lời nguyền rủa của ông Q, trong lúc lời qua tiếng lại, ông V đã đạp bay hai tấm ván nhà ông Q, lúc đó có bà P là hàng xóm chứng kiến sự việc.

Ngày 15-4-2020, tổ hòa giải đã mời ông V và ông Q đến Hội trường thôn để hòa giải vụ việc. Tại đây, tổ hòa giải đã yêu cầu các bên trình bày quan điểm của mình:

Ông Q cho rằng hành vi của ông V là sai vì đã vào nhà ông đe dọa, đập phá nhà nên yêu cầu ông Q phải xin lỗi.

Ông V nói là do uống rượu say rồi nhớ lại lời nguyền của ông Q nên đến nhà hỏi cho rõ. Mặc dù ông Q không nói tên nhưng bản thân ông V thấy mình là người đã tháo dỡ bao đất kê mương nước của ông Q nên lo sợ lời nguyền thành sự thật. Vì vậy, ông V mới đến đe dọa ông Q; trong lúc nóng nảy đã lỡ chân đạp bay 02 tấm ván nhà ông Q. Ông V cho rằng mình không sai nên không xin lỗi ông Q.

Sau khi nghe các bên trình bày, căn cứ vào các quy định của Bộ luật Dân sự; Điều 15 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, tổ trưởng tổ hòa giải đã giải thích trong trường hợp này, ông V đã sai vì ông V đến đe dọa và đập phá nhà ông Q, trong khi ông Q không hề nói gì đến tên ông V. Nếu xét theo các quy định tại Điều 15 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP về các hành vi vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác thì việc ông V làm hư hỏng 02 tấm ván nhà ông Q là vi phạm pháp luật. Thay vì đe dọa, đập phá nhà ông Q, ông V có thể đến thỏa thuận, nhận lỗi của mình và xin ông Q giải lời nguyền.

Các thành viên tham gia hòa giải cũng đã khuyên ông Q không nên tùy tiện nguyền rủa quá lời như vậy, mà có thể hỏi bà con hàng xóm, thông báo ai đã tháo dỡ kênh mương của ông thì đến khắc phục lại, nếu sau thời gian thông báo mà không ai đến khắc phục thì mới dùng biện pháp khác.

Sau khi nghe tổ hòa giải giải thích và phân tích, ông V đã hiểu ra lỗi của mình và xin lỗi ông Q, hứa sẽ khắc phục kênh mương cho ông Q.

Vụ việc được hòa giải thành. Đến nay quan hệ gia đình hai bên vẫn tốt đẹp, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.

Nguyễn Phạm

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn