TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 11/09/2020 09:50

Câu chuyện hòa giải - Tìm lại sự bình yên…

Hộ gia đình ông Bá và hộ gia đình ông Đăng giáp ranh với nhau ở cuối phần đất mỗi nhà. Cả hai gia đình đều đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Trên giấy chứng nhận cũng thể hiện việc hai hộ giáp ranh với nhau nhưng trên thực tế tại phần giáp ranh giữa hai gia đình còn có một khe trống.

Năm trước, ông Bá lắp đặt điều hòa tại gia đình. Khi thợ lắp đặt cục nóng phía sau nhà đua ra phần khe trống thì ông Đăng ngăn cản vì cho rằng phần khe trống thuộc phần đất trong GCNQSDĐ của ông. Ông Bá lại nói: khe trống đó thuộc đất của nhà mình và còn mang cả GCNQSDĐ của gia đình mình ra để chứng minh nhưng ông Đăng vẫn không chịu. Hai bên xảy ra mâu thuẫn nhưng ông Bá nghĩ đến tình làng nghĩa xóm bấy lâu nên đã không cho thợ tiếp tục lắp đặt cục nóng ở khoảng không thuộc khe trống khu đất. Sự việc tạm thời lắng xuống.

Nhưng mâu thuẫn bùng phát trở lại gay gắt hơn khi ông Đăng lợp mái ban công phía sau tầng 2 đua ra phần khe trống. Do không đặt đường máng hứng nước mưa nên mỗi khi trời mưa, nước mưa chảy từ mái tôn nhà ông Đăng chảy xiên đổ nước vào ban công phía sau nhà ông Bá. Nước từ ban công chảy vào nhà làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình ông Bá. Ông Bá nhiều lần nói chuyện và yêu cầu ông Đăng tìm hướng khắc phục nhưng ông Đăng không những không sửa mà còn chửi bới, lăng mạ ông Bá. Ông Đăng khăng khăng cho rằng mình có toàn quyền sử dụng vì phần khe trống thuộc về đất gia đình mình.

Nhận thấy mâu thuẫn của giữa hai gia đình ông Bá và ông Đăng nếu không giải quyết ổn thỏa vẫn “âm ỉ” tiếp diễn và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân sống xung quanh. Tổ hòa giải dân phố đã quyết định vào cuộc. Ông Đức là tổ trưởng tổ hòa giải đã gặp gỡ từng gia đình để tìm hiểu ngọn ngành sự việc. Mấu chốt cần xác định xem phần diện tích khe trống giữa 02 gia đình thuộc về nhà ai.

Tổ hòa giải khu phố đã chủ động đề xuất với cán bộ địa chính của phường đo đạc lại diện tích của cả gia đình. Qua đo đạc thực tế cho thấy: diện tích đất của hộ gia đình ông Đăng đã đủ so với GCNQSDĐ được cấp còn phần diện tích gia đình ông Bá thì chưa đủ. Nhưng theo ý kiến của cán bộ địa chính phường, để xác định được điểm mốc cuối đất của gia đình ông Bá cần phải đo lại đối với tất cả các hộ gia đình xung quanh do trước đây cả thửa đất của các hộ gia đình thuộc một chủ sở hữu, sau đó họ cắt nhỏ ra bán cho nhiều hộ. Tuy nhiên, hộ gia đình ông Bá chỉ cần xác định phần khe trống đất không thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Đăng còn gia đình ông không có thắc mắc gì khác. Kết quả đo đạc bước đầu cho thấy, phần khe trống tiếp giáp với hai gia đình không thuộc quyền sử dụng đất của ông Đăng.

Lựa thời điểm phù hợp, Tổ hòa giải khu phố tổ chức buổi hòa giải với đầy đủ thành phần và đại diện hai gia đình ông Đăng và ông Bá. Sau khi nghe các bên trình bày, tổ trưởng tổ hòa giải đã thông qua kết quả đo đạc thực tế của hai gia đình. Luật Đất đai năm 2013 quy định: Ranh giới sử dụng đất đai được xác định bằng mốc giới cụ thể do cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất hoặc cho thuê đất thực hiện khi giao đất, cho thuê đất trên thực địa, được ghi trong số quyết định giao đất, cho thuê đất và được mô tả trong hồ sơ địa chính.

Tổ Hòa giải vận động gia đình ông Đăng cắt bỏ phần tôn lợp đua ra phần khe trống giữa hai nhà và tiến hành lắp đặt đường máng hứng nước mưa để không làm ảnh hưởng đến hộ gia đình ông Bá. Đối với phần khe trống hiện tại chưa xác định được chủ sử dụng đất thì hai gia đình không làm thay đổi hiện trạng, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Hai gia đình đều là hàng xóm láng giềng ra vào gặp nhau, mỗi bên nên hạn chế cái “tôi” cá nhân để cuộc sống được vui vẻ, bình yên.

Sau khi nghe những phân tích của các thành viên dự họp, ông Đăng chấp thuận cắt bỏ phần mái tôn, lắp đặt hệ thống máng hứng nước mưa. Ông Bá cũng đồng tình với những nội dung đã thống nhất tại cuộc họp. Việc hòa giải thành công mâu thuẫn giữa gia đình Bá và ông Đăng đã giúp tổ dân phố giữ gìn được an ninh trật tự, giữ gìn đoàn kết phố xóm.

                                                                                                                                          Hương Liên

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn