TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 10/09/2020 10:19

Câu chuyện hòa giải

      Ông H và bà Y là hàng xóm cạnh nhau, nhà bà Y nằm phía sau nhà ông H. Nhà bà Y nuôi tôm, nhà ông H trồng lúa. Nước trong ao tôm nhà bà Y cứ rò rỉ qua đất của ông H làm ruộng không lúc nào khô, ảnh hưởng đến năng suất lúa. Mặc dù gia đình ông H đã nhắc nhở nhiều lần, nhưng gia đình bà Y vẫn không khắc phục, quá bức xúc, nên ông H đã rào lối đi lại, không cho gia đình bà Y đi (). Bà Y có đơn yêu cầu tổ hòa giải thôn giải quyết để gia đình bà có lối đi.

      Khi nhận được đơn của bà Y, các thành viên trong tổ hòa giải tiến hành xác minh. Qua xác minh được biết, nguyên nhân mà gia đình ông H rào lối đi lại bắt đầu từ câu chuyện cái ao nuôi tôm của gia đình bà Y rò rỉ nước qua đất của ông H, sau nhiều lần được nhắc nhở, nhưng gia đình bà Y vẫn không khắc phục.

       Tổ đã tiến hành hòa giải có mời thêm công chức 2 ngành tư pháp và địa chính của xã cùng tham dự. Trong buổi hòa giải, các thành viên tổ hòa giải đã động viên phía ông H vì tình làng, nghĩa xóm, mọi sinh hoạt đi lại của gia đình bà Y đều cần có lối đi ra bên ngoài, ông H nên tháo dỡ hàng rào; vận dụng Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015 để giải thích về quyền được có lối đi qua bất động sản liền kề cho gia đình ông H được biết:

        Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ. Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

       Còn về phía bà Y, tổ hòa giải cũng vận động bà không nên để việc nuôi thả tôm của gia đình gây ảnh hưởng đến người khác, cụ thể gia đình bà sớm tìm cách khắc phục, không để nước chảy qua ruộng của ông H. Bà Y nên cho người qua phần đất của ông H đào rãnh để thoát nước tránh gây ngập úng cho ruộng của ông H. Đồng thời, vận động bà Y hỗ trợ một phần tiền chênh lệch mà ông H đã bị thất thoát do năng suất lúa kém so với chủ đất liền kề.

      Sau khi nghe các hòa giải viên phân tích, hai bên đã hiểu và thống nhất tiến hành các biện pháp khắc phục sự cố nước rò rỉ và tháo dỡ hàng rào. Vậy là, tình làng nghĩa xóm lại tiếp tục được duy trì, vụ lúa vừa qua của gia đình ông H đạt năng suất khá cao.

Hương Phan

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn