TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 26/04/2021 16:56

Chuyện cái ao mùa mưa

Nhà chị Phúc và chị Hà là hàng xóm với nhau. Trời đêm qua mưa to, sáng sớm thức dậy, chị Phúc thấy sân nhà mình rất nhiều cá rô. Chúng theo rãnh giữa các luống rau rồi lên sân nhà chị.

Chị Phúc liền gọi con trai mang rổ ra, hai mẹ con bắt một lúc được dễ đến cả chục ký lô cá. Chưa kịp mừng thì chị Hà, hàng xóm nhà chị Phúc chạy sang kêu: chị ơi cá ao nhà em sang đấy, chị trả lại cho em.

“Trả là trả thế nào, cá vào sân vườn nhà tôi, chứ tôi có sang ao nhà cô bắt đâu mà cô đòi cá. Mà chắc gì đã là cá nhà cô, mưa lớn ao nhà nào cũng đầy nước, rồi cả ngoài ruộng nữa kia kìa”, chị Phúc không đồng ý.

“Chắc chắn là cá ở ao nhà em tràn ra, vì xung quanh đây chỉ có mỗi nhà em và nhà chị là có lối thoát nước thông nhau nên cá mới sang bên ấy”, chị Hà khẳng định.

Chị Phúc và chị Hà to tiếng với nhau, chị Phúc nhất định không chịu trả lại cá cho chị Hà, tình cờ, bác Minh, hòa giải viên của xóm đi qua, bác Minh ôn tồn hỏi: chuyện gì mà mới sáng sớm hai cô đã to tiếng với nhau thế?

- “Bác ạ, mấy ngày nay mưa lớn, lại thêm cơn mưa đêm qua to quá nên ao nhà cháu bị tràn bờ, cá ở ao nhà cháu đã sang sân, vườn nhà chị Phúc, bị hai mẹ con chị ấy bắt, cháu xin lại nhưng chị ấy không nghe”, chị Hà nhanh nhảu.

- “Cháu đâu có đến ao nhà cô ấy bắt cá, hơn nữa nhiều nhà, ao bị tràn bờ chứ đâu phải chỉ có ao nhà cô ấy, vì vậy làm sao đảm bảo là cá nhà cô ấy sang sân vườn nhà cháu, nên cháu không trả cá cho cô ấy được”, chị Phúc cãi lý.

Nghe chị Hà, chị Phúc giãi bày, ông Minh thấy cả hai người đều có lý của riêng mình. Ông nhìn một lượt khu vườn nhà chị Phúc, rồi ngó sang ao nhà chị Hà. Ông phân tích cho hai chị hiểu:

Ao nhà cô Hà bị nước tràn qua bờ, sang phía vườn nhà cô Phúc. Còn vườn nhà cô Phúc không những bị nước tràn từ ao nhà cô Hà mà nước từ cánh đồng cũng tràn sang. Nhưng ao nhà cô Hà nuôi cá rô, sân nhà cô Phúc lại toàn cá rô, nên có thể cá từ ao nhà cô Hà vào sân nhà cô Phúc.

Điều 233 Bộ luật Dân sự 2015 về xác lập quyền sở hữu đối với vật nuôi dưới nước có quy định:

Khi vật nuôi dưới nước của một người di chuyển tự nhiên vào ruộng, ao, hồ của người khác thì thuộc sở hữu của người có ruộng, ao, hồ đó. Trường hợp vật nuôi dưới nước có dấu hiệu riêng biệt để có thể xác định vật nuôi không thuộc sở hữu của mình thì người có ruộng, ao, hồ đó phải thông báo công khai để chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau 01 tháng, kể từ ngày thông báo công khai mà không có người đến nhận thì quyền sở hữu vật nuôi dưới nước đó thuộc về người có ruộng, ao, hồ.

Đêm qua mưa to, cá nhà cô Hà di chuyển sang nhà cô Phúc, cô Hà đã nhận ra cá của nhà mình, lại có lời thì cô Phúc nên trả cá cho nhà cô ấy. Tôi nghĩ, cùng là hàng xóm với nhau, nên quan tâm và giúp đỡ nhau mới phải.

Nghe ông Minh phân tích, chị Phúc đã đồng ý trả lại cá cho chị Hà. Nhận lại rổ cá từ tay chị Phúc, chị Hà đã nhặt một số con cá rô lớn tặng lại chị Phúc. Mọi người cùng vui vẻ với cách giải quyết của hòa giải viên.

Hương Phan

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn