TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 08/10/2021 15:16

Cứu vãn cuộc hôn nhân bên bờ vực thẳm

Anh Thanh và chị Tú là đôi vợ chồng trẻ trú tại xã T (huyện An Dương). Những năm đầu mới kết hôn, cuộc sống gia đình tuy gặp nhiều khó khăn do thu nhập bấp bênh từ nghề lao động tự do của chồng và đồng lương công nhân ít ỏi của vợ, song không vì thế mà mái ấm thiếu đi tiếng cười, nhất là khi anh chị sinh được hai con kháu khỉnh, khỏe mạnh.

Niềm vui là thế, cứ ngỡ cuộc sống êm đềm trôi qua, nhưng gánh nặng cơm áo gạo tiền khiến vợ chồng anh chị không còn thời gian để quan tâm, chia sẻ với nhau. Thậm chí, có lúc vì bất đồng quan điểm, vợ chồng anh Thanh, chị Tú còn nảy sinh mâu thuẫn, cãi vã, anh Thanh còn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay vợ”. Không khí gia đình trở nên căng thẳng, ngột ngạt. “Tức nước vỡ bờ”, chị Tú nghĩ rằng không thể tiếp tục chung sống với anh Thanh nên quyết định sống ly thân. Vì muốn dứt bỏ những gì hai vợ chồng đã từng vun đắp, chị Tú đã quyết định gửi đơn ra tòa án đề nghị giải quyết việc ly hôn giữa chị với anh Thanh.

Biết được sự việc, tổ hòa giải của thôn đã tìm hiểu vụ việc để lên phương án hòa giải đối với vợ chồng anh Thanh, chị Tú, không để sự việc đi quá xa. Với kinh nghiệm nhiều năm làm hòa giải viên, nên ngay từ lần đầu gặp gỡ, bà Tuyết- tổ trưởng tổ hòa giải đã nhận thấy trong vụ việc này, người chồng còn rất thương vợ, chỉ là chưa tìm ra phương án giải quyết nên đôi lúc nóng giận, không thông cảm với hoàn cảnh vất vả của vợ, trong khi con cái thì ngày một lớn, chi phí tốn kém. Người vợ thì cương quyết ly hôn do có nhiều bất đồng trong quan điểm sống, nghĩ rằng chồng vô tâm. Cũng chính bởi nhận thấy cuộc hôn nhân này vẫn còn tia hy vọng để cứu vãn nên đã thôi thúc bà Tuyết tìm cách hàn gắn mối quan hệ này.

Tại buổi gặp gỡ vợ chồng anh Thanh, chị Tú để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tìm hiểu lý do ly hôn, bà Tuyết đã phân tích để hai vợ chồng hiểu cái được, cái mất, nếu anh chị quyết tâm ly hôn, người được giải thoát là anh chị nhưng người gánh chịu hậu quả lại là 2 đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học. Cùng với đó, bà cũng lấy những dẫn chứng từ thực tế cuộc sống, công việc mà bản thân bà khi còn công tác đã tận mắt chứng kiến để thuyết phục cặp vợ chồng nghĩ lại.

Những phân tích bám sát thực tế và chia sẻ chân tình của hòa giải viên đã ít nhiều tác động đến hai vợ chồng, nhất là chị Tú. Đến cuối buổi hòa giải, chị Tú cho biết sẽ ghi nhận những chia sẻ của hòa giải viên và đề nghị có thời gian một tuần để suy nghĩ lại. Ngay trong buổi hòa giải lần hai, vợ chồng anh Thanh, chị Tú đã đồng thuận xin rút đơn ly hôn, quyết định cho nhau cơ hội để tiếp tục chung sống, cùng nhau chăm lo cho tổ ấm, cho con cái.

Kết thúc vụ viêc hòa giải, bà Tuyết- tổ trưởng tổ hòa giải vui mừng khi đã làm được một việc ý nghĩa, nhân văn, hàn gắn một cuộc hôn nhân, giúp những đứa trẻ được sống trong một gia đình trọn vẹn.

Hương Phan

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn