TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 01/10/2021 16:19

Đừng vì lời cảnh báo thiếu cân nhắc mà đánh mất hạnh phúc gia đình

Việc xét nghiệm ADN có thể là niềm vui cho gia đình này, nhưng có thể là nỗi buồn và thậm chí là chia ly của một gia đình khác. Tình cảm vợ chồng  phải dựa trên sự chia sẻ, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Nếu mất đi những yếu tố này, nguy cơ tan vỡ là không thể tránh khỏi.

Anh Hùng và chị Phong là người cùng xã, hai người yêu nhau được hơn một năm thì kết hôn. Sau khi kết hôn, chị Phong sinh một cháu trai. Hàng xóm đồn đại rằng con trai anh Hùng không giống anh, mà giống anh Cường, bạn trai cũ của chị Phong (cũng ở cùng xã). Ban đầu, anh Hùng không tin, nhưng vì nghe nhiều người nói nên anh về căn vặn và nặng lời với vợ. Đôi lúc nhìn thằng bé, anh Hùng thấy nó không giống mình chút nào. Anh Hùng còn tuyên bố thằng bé không phải là con anh. Chị Phong giải thích và khuyên anh Hùng phải tin vợ, chị là người đàng hoàng, chị đã chia tay anh Phong một thời gian rồi mới yêu anh Hùng, anh không nên tin vào những lời đồn đại, nhưng anh Hùng vẫn không nghe. Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng ngày càng căng thẳng. Sự việc được đưa đến tổ hoà giải.

Hòa giải viên của thôn tìm hiểu sự việc, gặp gỡ riêng chị Phong và xác định mâu thuẫn trong vụ việc này là do anh Hùng nghi ngờ chị Phong vì cháu bé giống mẹ chứ không giống bố. Chị Phong khẳng định cháu bé là con của chị và anh Hùng. Nếu không tin, anh Hùng có thể đi giám định ADN, nhưng sau khi giám định mà đúng là con anh thì tình cảm vợ chồng cũng không còn. Vợ chồng mà không tin tưởng nhau thì sống với nhau cũng không hạnh phúc. Hòa giải viên tổ chức một buổi gặp gỡ hai anh chị và phân tích cho anh Hùng hiểu:

 Điều 88, 89 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định việc xác định cha, mẹ như sau:

“ Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân. Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng; trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định”.

“ Người được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó không phải là con mình”.

Anh Hùng không nên nghe những lời đồn đại mà làm đổ vỡ tình cảm vợ chồng, làm mất đi gia đình. Anh nên bình tĩnh suy xét mọi việc. Vợ chồng phải đặt niềm tin ở nhau, “thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”. Trẻ con sinh ra còn thay đổi nhiều. Đã là vợ chồng càng cần phải cẩn trọng hơn trong lời nói, không vì lời đồn không xác thực mà đánh mất đi tình cảm vợ chồng, bản thân không vui mà nhiều khi còn ân hận về sau: lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

Sau khi nghe hòa giải viên phân tích có lý, có tình, anh Hùng đã nhận ra lỗi của mình và mong chị Phong thông cảm, bỏ qua cho anh để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Hương Phan

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn