TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 27/10/2020 15:24

Hạnh phúc trong tình yêu cần cả hai phía góp "CỔ PHẦN"

Anh Hưng và chị Mai kết hôn đã ba năm và có một con trai rất kháu khỉnh. Anh Hưng không rượu chè, cờ bạc, chịu thương chịu khó làm ăn. Tuy nhiên, anh lại có niềm đam mê với việc trồng lan. Làm việc trong ngành xây dựng, anh Hưng thường xuyên vắng nhà, nhưng mỗi khi về đến nhà, việc đầu tiên là anh chạy ra thăm vườn lan của mình. Anh Hưng chăm chút từng chậu lan không màng đến ăn uống. Việc nhà anh để mặc cho vợ lo. Con trai mới hai tuổi nhưng sức khỏe của cháu không tốt, thường xuyên đau ốm, anh cũng không dành thời gian chơi với con, anh nói: “Chăm con là bổn phận của mẹ”. Thời gian gần đây, công việc làm ăn của anh Hưng không được thuận lợi do ảnh hưởng chung của đại dịch Covid - 19, mọi việc chi tiêu trong gia đình cũng hạn chế đi nhiều. Những tưởng do ảnh hưởng của công việc, anh Hưng có thời gian ở nhà nhiều hơn để chăm sóc cho gia đình, nhưng có thời gian anh lại tham gia vào các “Câu lạc bộ bạn yêu lan” và đi tối ngày. 

Chị Mai vốn là người ít nói, luôn nín nhịn, chị nghĩ chỉ cần anh lo được kinh tế cho gia đình là tốt rồi. Từ ngày anh Hưng tham gia vào các “Câu lạc bộ bạn yêu lan” chị buồn lắm vì thấy rằng anh càng ngày càng không quan tâm đến vợ con. Con ốm đau, một mình chị đêm hôm chăm sóc, nhiều lúc chị mệt mỏi tưởng như không thể chịu đựng được nữa. Cho đến một ngày, con trai đau bụng phải đi cấp cứu vì bị lồng ruột, chị Mai gọi cho chồng mãi không được. Một mình chị xoay xở trong bệnh viện, khi chị về đến nhà thì thấy chồng cũng vừa về tới. Anh Hưng vừa đi mua được mấy chậu lan về, anh hí hửng nói với vợ: “Anh phải vay thêm 20.000.000 đồng và canh mãi mới mua được nó về đấy, không nhanh tay là người khác nẫng mất”.

Chị Mai tức giận vô cùng, đập vỡ mấy chậu lan anh Hưng vừa mua về vỡ tan tành. Anh Hưng quá bất ngờ, quay sang tát chị Mai. Hai người to tiếng với nhau suốt nửa ngày trời, cả tuần không nói chuyện rồi cả hai quyết định ly hôn.

Biết chuyện của vợ chồng chị Mai, bố mẹ chồng chị đã đến nhờ tổ hòa giải của tổ dân phố để khuyên nhủ vợ chồng chị. Bác Phong, tổ trưởng tổ hòa giải nhận thấy mâu thuẫn giữa hai vợ chồng anh Hưng là do anh Hưng ham mê cây cảnh, không màng đến việc chăm lo cho vợ con, không chia sẻ công việc gia đình với vợ. Bác đã gặp gỡ anh Hưng, phân tích cho anh Hưng thấy việc anh tát chị Mai là không đúng. Điều 17 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:Vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp, Luật này và các luật khác có liên quan”. Đồng thời, Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình cũng quy định “Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên…”.

Về phía anh Hưng, anh cho rằng việc chăm con giao phó cả cho vợ là sai. Cả cha và mẹ đều có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái. Anh Hưng đam mê với việc trồng lan không phải là sai, tuy nhiên chơi cây phải có chừng mực, có giới hạn. Anh thường xuyên xa nhà thì lại càng phải dành nhiều thời gian cho gia đình nhiều hơn, đằng này anh lại dành quá nhiều thời gian cho cây kiểng. Anh Hưng với tư cách là một người chồng, người trụ cột trong gia đình anh nên cùng vợ chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình, cùng vợ chăm sóc, giáo dục con cái, làm việc gì cũng phải cẩn trọng, suy xét kỹ trước khi hành động, chứ không phải đụng một cái là đụng tay, đụng chân sẽ làm tổn thương vợ. Bản thân anh Hưng cần phải bình tĩnh, nhìn lại thái độ và cách cư xử của mình xem đã đúng hay không? Dù mỗi người đều có đam mê, sở thích riêng nhưng phải xác định gia đình là quan trọng, là tổ ấm nên phải biết trân trọng bảo vệ và vun đắp để vợ chồng và con cái luôn được yên vui, hạnh phúc.

Về phía chị Mai, việc chị đập vỡ mấy chậu lan cũng là sai. Chị tức giận vì trong lúc con cấp cứu gọi cho chồng không được, trong khi đó anh đi vay tiền để mua mấy chậu lan mà không hỏi ý kiến của chị. Nhiều sự việc dồn nén để lâu thành “tức nước vỡ bờ”. Đáng lẽ khi có chuyện không vừa lòng với anh Hưng, chị nên trao đổi, tìm ra tiếng nói chung, chứ không để dồn nén trong lòng, cam chịu một mình gây bức xúc cho bản thân, tạo khoảng cách giữa vợ và chồng.

Ông bà ta có câu:

Chồng giận thì vợ bớt lời

Cơm sôi nhỏ lửa chẳng đời nào khê

Sau khi nghe bác Phong phân tích, anh Hưng và chị Mai cũng đã nhận thấy những thiếu sót của mình, từ bỏ ý định viết đơn ly hôn, quyết tâm thay đổi để chăm lo cho hạnh phúc gia đình.

Huy Quang

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn