TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 10/09/2020 14:28

Hòa giải cơ sở - Giỗ mẹ thời covid

Gần một tháng nay, những thông tin về dịch bệnh Covid -19 đang có chiều hướng gia tăng mức độ nguy hiểm được phát thường xuyên trên đài phát thanh của phường, bà Hiên lại thấy lo lắng bất an. Chỉ còn mười ngày nữa là đến ngày giỗ đầu của mẹ chồng bà. Chồng bà, ông Phương đã nên danh sách khách mời từ mấy hôm trước với số lượng đến 120 người. Ông Phương cho rằng ông là con trưởng phải tổ chức giỗ đầu mẹ thật to và đây là một trong hai giỗ thuộc kỳ tang, dân mình trước nay có phong tục đều làm cơm mời họ hàng, làng xóm. Nay mình không mời nội ngoại, bạn bè gần xa thì không phải phép, anh em, họ hàng, hàng xóm làng giềng lại xì xào, “tiếng bấc tiếng chì”.

Bà Hiên đã mấy lần bàn bạc với chồng đang trong thời điểm dịch Covid, giỗ mẹ sẽ tổ chức trong phạm vi gia đình, sang năm khi dịch bệnh hết gia đình sẽ làm cơm mời bạn bè, hàng xóm một thể nhưng không được chồng đồng ý. Ông Phương cho rằng bà Hiên không có trách nhiệm với công việc của nhà chồng, ý ông đã quyết sẽ không thay đổi. Lời qua tiếng lại hai vợ chồng ông bà cãi nhau to, đã ba hôm nay không ai nói chuyện với ai. Bà Hiên đành phải mang chuyện gia đình mình đến nhờ bà Mai là bí thư, tổ trưởng tổ hòa giải của xóm và cũng là bạn thân của mình nhờ phân tích, giải thích cho ông Phương thay đổi quyết định của mình trong thời điểm dịch bệnh đang căng thẳng như lúc này.

Là một người bạn của gia đình, là hòa giải viên, bà Mai đã phân tích cho ông Phương thấy tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Tại thành phố Hải Phòng mình, ngày 30-7-2020, Thành ủy cũng đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Chia sẻ tâm tư với ông Phương, bà Mai cho rằng trong hoàn cảnh này, hàng xóm, láng giềng, anh em họ hàng sẽ ủng hộ, chia sẻ, không ai có lời trách cứ gì ông. Điều quan trọng là ở cái tâm nhớ đến ngày giỗ cha mẹ mà có mâm cơm, nén nhang tỏ lòng thành kính. Khu phố mình có trường hợp gia đình cháu Hùng đi du lịch tại thành phố Đà Nẵng về đang bị cách ly, theo dõi tại gia đình. Thành phố Hải Phòng hiện chưa có trường hợp nào dương tích với Covid - 19 nhưng vẫn có nguy cơ, vì vậy, chúng ta không được chủ quan.  Đây là Bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu. Hơn nữa, để đảm bảo việc phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch Covid-19 nói riêng được diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả tốt, một trong các hành vi mà Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định nghiêm cấm thực hiện là “Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”. Bà Mai đưa cho ông Phương xem tờ gấp tuyên truyền về phòng, chống dịch covid mới được Sở Tư pháp phát cho ông Phương xem và giải thích về mức xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu không thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Ông Phương đã hiểu ra vấn đề và đồng ý sẽ làm mâm cơm giỗ mẹ trong phạm vi gia đình. Ông tin rằng sẽ không có ai trách cứ gì ông vì không tổ chức giỗ mẹ như bình thường.

Hà Chi

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn