TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 10/09/2020 15:58

“Làm con trước phải đền ơn sinh thành”…

Bà Thuận năm nay đã ngoài 80 tuổi. Chồng mất sớm, bà ở vậy nuôi 2 con khôn lớn, giờ đều đã yên bề gia thất. Từ ngày cô con gái (chị Hòa) đi lấy chồng, bà ở cùng vợ chồng người con trai (anh Lợi) tại căn nhà của bà. Khi tuổi cao, lại hay đau ốm, bà không còn giúp đỡ các con được nhiều việc nhà như trước. Cũng từ đó, anh Lợi thường xuyên đối xử bất kính với bà. Lúc đầu bà cũng giấu, không kể chuyện với con gái nhưng cũng không thể giấu được mãi. Xót mẹ, chị Hòa bàn bạc với chồng đón bà về nhà mình để chăm sóc, phụng dưỡng nhưng anh Lợi không đồng ý vì cho rằng chị làm vậy để sau này khi bà mất đi, bà sẽ cho chị căn nhà của bà. Không chỉ có lời lẽ thiếu tế nhị với vợ chồng người em gái, anh Lợi còn cương quyết không cho chị đón mẹ về ở cùng dẫn đến mâu thuẫn giữa hai anh, em ngày càng trở nên gay gắt. Chị Hòa đã tâm sự với bác Mai là tổ trưởng tổ hòa giải chuyện gia đình mình và nhờ bác giúp đỡ.

Khi vào cuộc tìm hiểu, bác Mai thấy những điều chị Hòa đã kể hoàn toàn phù hợp với thực tế. Sau khi thu thập thông tin, tìm hiểu cặn kẽ các quy định của pháp luật hiện hành, lựa thời điểm phù hợp, bác đã sang nhà anh Lợi. Bằng những lời lẽ ân cần, nhẹ nhàng, bác phân tích để anh Lợi nhận thấy: Tình yêu của cha, mẹ dành cho cho con cái là vô hạn, kể sao cho hết công ơn trời biển từ khi sinh con đến khi nuôi con khôn lớn, trưởng thành. Bổn phận làm con phải luôn kính trọng, hiếu thảo và có nghĩa vụ phụng dưỡng cha, mẹ, nhất là khi già yếu. Ông cha ta đã có câu: “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra, Một lòng thờ mẹ, kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”…

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: Con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình; Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt, khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con cùng phải chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ. Luật Người cao tuổi cũng đã nêu: Người cao tuổi được bảo đảm các nhu cầu cơ bản về ăn, mặc, ở, đi lại, chăm sóc sức khỏe; Quyết định sống chung với con, cháu hoặc sống riêng theo ý muốn… Bộ luật Dân sự năm 2015 khẳng định: Mọi cá nhân đều bình đẳng về quyền để lại tài sản của mình cho người khác và quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Anh Lợi và chị Hòa đều là con của bà Thuận, không kể con trai hay con gái đều có nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng mẹ, nhất là khi bố anh mất sớm, mẹ anh ở vậy tần tảo nuôi các con khôn lớn. Các cụ xưa cũng có câu: “Trai mà chi, gái mà chi, con nào có nghĩa, có nghì thì hơn”… Việc anh không chăm sóc mẹ chu đáo, thậm chí có hành vi ngược đãi, xúc phạm với mẹ già không chỉ vi phạm các quy định pháp luật mà còn trái với đạo đức xã hội và sẽ bị mọi người lên án. Việc chị Hòa muốn đón mẹ về chăm sóc xuất phát từ tình cảm yêu thương mẹ nên anh không có quyền ngăn cản, cấm đoán. Còn căn nhà đang ở là tài sản của bà Thuận, sau này khi bà “trăm tuổi”, bà muốn cho ai, tặng ai là quyền của bà, anh đừng vì lợi ích vật chất trước mắt mà làm “sứt mẻ” cả tình cảm anh em ruột thịt.

Nghe những lời bác Mai phân tích, anh Lợi đã nhận ra những cư xử của mình với mẹ là không đúng, hiểu rõ hơn về quyền và trách nhiệm theo pháp luật cũng như đạo đức của con cái đối với cha mẹ. Anh đã xin lỗi bà Thuận và mong bà tha thứ để anh có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. Trước mặt mọi người, anh mong bà tiếp tục chung sống với vợ chồng anh để anh chăm sóc, phụng dưỡng; trường hợp bà Thuận muốn đến ở cùng chị Hòa thì anh cũng đồng ý để chị đưa mẹ về chăm sóc.

Thấy con đã nhận ra lỗi lầm, bà Thuận đồng ý tha thứ cho anh. Bà nói, trong thâm tâm, bà vẫn muốn ở cùng con trai đến lúc về già nhưng để thay đổi không khí, bà sẽ về nhà con gái ở một thời gian. Thời điểm thích hợp bà về sống chung với vợ chồng anh thì sẽ bảo chị Hòa gọi anh đến đón mẹ về. Câu chuyện của nhà bà Thuận tuy không mới nhưng vẫn làm mỗi người cảm thấy rưng rưng khi đang mùa lễ vu lan nghĩ về công ơn cha, mẹ.

                                                             Hương Liên

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn