TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 03/03/2021 09:39

Lọt sàng xuống nia

Năm 2017, anh Thuận mua một căn hộ trị giá 1 tỉ đồng. Năm 2019, anh kết hôn với chị Nhàn. Anh, chị đều có công việc ổn định, thu nhập tương đối cao. Để thuận lợi cho việc đi làm, chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ, hai vợ chồng anh chị về sống cùng bố mẹ anh ở gần đó. Thấy căn hộ của mình để không lãng phí, anh Thuận cho gia đình người em họ lên thành phố lập nghiệp thuê với giá 5 triệu đồng/tháng (số tiền này chị Nhàn giữ). Đến nay, gia đình người em họ (con của chú ruột anh) muốn mua căn nhà đó, anh Thuận bàn với chị Nhàn sẽ bán căn hộ đó cho người em với giá 1 tỷ 500 triệu đồng và mua một miếng đất. Thấy chồng bán nhà với giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường, chị Nhàn không đồng ý. Hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ nhau. Anh Thuận vẫn quyết bán nhà. Chị Nhàn tìm đến hòa giải viên của tổ dân phố nhờ giúp đỡ.

Theo quy định của pháp luật, anh Thuận có thể bán căn nhà khi không có sự đồng ý của vợ, vì căn nhà này là tài sản riêng được anh Thuận tạo lập trước khi kết hôn và sau khi kết hôn, anh Thuận cũng không có thỏa thuận nhập vào tài sản chung của vợ chồng. Tại khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn”.

Theo đó, anh Thuận có quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt đối với căn nhà này. Tại khoản 4 Điều 44 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Trong trường hợp vợ, chồng có tài sản riêng mà hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của chồng, vợ”. Trong trường hợp này, do anh Thuận và chị Nhàn có công việc ổn định, thu nhập tương đối cao và việc cho thuê nhà không phải là “nguồn sống duy nhất” của gia đình anh chị, nên trong trường hợp này anh Thuận có quyền bán nhà mà không bắt buộc phải có ý kiến thống nhất của chị Nhàn.

Tuy vậy, để “ thuận vợ, thuận chồng” anh cũng nên bàn bạc, phân tích cho chị Nhàn hiểu rằng, anh muốn giúp đỡ, tạo cơ hội để người em họ có một chỗ ở ổn định; “Lọt sàng xuống nia”; .

 

Hương Phan

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn