TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 13/09/2021 10:05

Mâu thuẫn từ xưởng tái chế đồ

Xưởng tái chế đồ phế thải của nhà ông Hùng nhộn nhịp người ra người vào nên việc làm ăn của ông rất phát đạt. Tuy nhiên, việc làm ăn càng thuận lợi bao nhiêu thì tình cảm giữa gia đình ông và bà con hàng xóm càng rạn nứt bấy nhiêu.

Do có đầu óc làm ăn, ông Hùng đã đầu tư cả tỷ đồng để mở xưởng tái chế đồ phế thải ngay tại khu đất vườn nhà. Mở xưởng, ông sẽ tận dụng được nguồn phế liệu dồi dào ở làng vốn từ xưa đã nổi tiếng.

Chỉ có điều, nguồn nguyên liệu ấy lại gây ô nhiễm môi trường cho cả xóm bởi mùi hôi cứ ngùn ngụt bốc lên mỗi khi xưởng hoạt động. Hơn nữa, nhà ông nằm ở trung tâm nên sự ô nhiễm được chia đều cho cả xóm. Có gia đình vừa bày mâm cơm ra lại phải cất ngay đi vì không thể nuốt nổi. Nhất là vào mùa hè, những người hàng xóm nhà ông Hùng vẫn phải đeo khẩu trang mỗi khi đi qua nhà ông Hùng để tránh mùi xú uế.

Khỏi phải nói, nỗi bức xúc của hàng xóm về cái việc hái ra tiền của nhà ông như thế nào. Nhiều buổi hoà giải đã được tổ chức, nhiều lời hứa và bản cam kết với nhân dân, nhưng xưởng ấy là cả cơ nghiệp ví như máy kiếm tiền nên ông Hùng không dễ từ bỏ.

Đêm ấy, cả xóm lại mất ngủ bởi mùi hôi từ xưởng nhà ông Hùng cứ xộc thẳng vào mũi. Rồi bỗng người ta nghe tiếng kêu thất thanh của chị Hoàng, nhà ngay gần xưởng. Thằng Lợi con anh chị kêu đầu đau nhức nhối, rồi nôn thốc nôn tháo và ngất lịm đi. Mấy người hàng xóm vội đưa nó đi cấp cứu.

Sự việc như giọt nước tràn ly, anh Hoàng cùng bà con trong xóm cầm gậy gộc đổ dồn vào nhà ông Hùng yêu cầu ngừng ngay việc sản xuất. Ông Hùng không những không đồng ý mà còn cho các con ra thách thức với mọi người. Suýt chút nữa thì ẩu đả xảy ra, may có tổ hòa giải ở thôn can thiệp kịp thời.

Để giải quyết xung đột, Tổ hòa giải đã có mặt kịp thời, nghiên cứu, lựa chọn và cử người tham gia hòa giải là người có uy tín và nắm rõ nguyên nhân vụ việc. Hòa giải viên đã chủ động tìm hiểu nguyên nhân phát sinh xích mích, tìm biện pháp khắc phục không để việc đơn giản thành phức tạp.

Sau khi gặp gỡ các bên, tổ hòa giải đã tiến hành họp để phân tích, giải thích các quy định của pháp luật liên quan. Cụ thể, theo quy định tại Điều 68- Luật bảo vệ môi trường về bảo vệ môi trường cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ:

“ Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường sau:

- …Thu gom, phân loại, lưu giữ, xử lý, thải bỏ chất thải rắn theo quy định của pháp luật;

- Giảm thiểu, thu gom, xử lý bụi, khí thải theo quy định của pháp luật; bảo đảm không để rò rỉ, phát tán khí độc hại ra môi trường; hạn chế tiếng ồn, độ rung, phát sáng, phát nhiệt gây ảnh hưởng xấu đối với môi trường xung quanh và người lao động; bảo đảm nguồn lực, trang thiết bị đáp ứng khả năng phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường; xây dựng và thực hiện phương án bảo vệ môi trường.

Cơ sở sản xuất hoặc kho tàng thuộc các trường hợp sau phải có khoảng cách bảo đảm không có tác động xấu đối với khu dân cư:

- Có chất dễ cháy, dễ nổ; có chất phóng xạ hoặc bức xạ mạnh; có chất độc hại đối với người và sinh vật; phát tán bụi, mùi, tiếng ồn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người; gây ô nhiễm nguồn nước.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có phát sinh lượng chất thải lớn, nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường phải có bộ phận chuyên môn hoặc nhân sự phụ trách về bảo vệ môi trường; phải được xác nhận hệ thống quản lý môi trường theo quy định của Chính phủ.

Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này và quy định của pháp luật có liên quan.

Tại Điều 172 Bộ luật Dân sự quy định nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc bảo vệ môi trường: Khi thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản thì chủ thể phải tuân theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; nếu làm ô nhiễm môi trường thì phải chấm dứt hành vi gây ô nhiễm, thực hiện các biện pháp để khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại.

Như vậy, do vi phạm cam kết bảo vệ môi trường, xưởng tái chế đồ phế thải của ông Hùng phải dừng ngay hoạt động và tìm phương án xử lý. Tổ hòa giải cũng yêu cầu bà con không được đến đập phá tài sản của ông Hùng và hàn gắn lại tình làng nghĩa xóm cho trong ấm ngoài êm. Ông Hùng đã hiểu ra rằng, không thể vì làm giàu cho riêng mình mà gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của những người xung quanh.

Thanh Hằng

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn