TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 07/03/2023 08:59

Nên cân nhắc khi quyết định cho con tài sản riêng

Ông Lũy và bà Hòa có một cô con gái là chị Hoa. Chị Hoa lấy phải người người chồng mải mê cờ bạc, không chăm lo đến gia đình nên cuộc sống nghèo khổ, ông bà Lũy rất buồn.

Mấy tuần nay, ông Lũy cứ đăm chiêu suy tính chuyện gì, thỉnh thoảng còn nghe thấy tiếng ông thở dài, bà Hòa sốt ruột hỏi: Có gì không vừa ý thì ông nói toạc ra xem nào, ông Lũy thủng thẳng đáp:

- Chẳng là tôi định bàn với bà cho con Hoa 200 m2 đất để xây nhà ở cho đàng hoàng, nhưng lại lo bà không đồng ý nên cứ phân vân không biết có nên nói ra hay không?

 - Tôi là tôi không đồng ý việc đó. Hồi nó dẫn thằng Quang về ra mắt, tôi đã không vừa ý chút nào. Nghề nghiệp thì không có, đi làm thuê lúc có việc, lúc không. Mấy năm nay thằng Quang lại sinh ra thói cờ bạc, rượu chè, chẳng phải ông không nhìn thấy đó hay sao. Giờ ông lại bảo đem tài sản vợ chồng mình tích cóp dành dụm bao nhiêu năm cho nó thì có khác gì dâng mỡ đến miệng mèo hay không cơ chứ?

- Bà lại cứ nói quá lên, gì mà mỡ với mèo ở đây. Mình cho là cho con gái mình, chứ có đem tài sản cho thằng con rể đâu mà bà lo.

- Nó là con gái của mình nhưng cũng là vợ người ta ông à. Tài sản mình cho riêng nó nhưng rồi cũng thành ra tài sản chung của vợ chồng nó hoặc gọi là của riêng nhưng làm gì cũng do chồng nó quyết định thì cho làm gì.

- Là bà suy diễn ra thế. Chứ làm gì có chuyện lấy vợ lấy chồng rồi lại không có tài sản riêng?

- Ông không biết gì thì đừng có nói bừa rồi lại tiền mất tật mang. Cứ tài sản có trong thời kỳ hôn nhân đều là tài sản chung của hai vợ chồng.

- Thôi, tôi với bà không cãi nhau nữa, để lát tôi sang hỏi ý kiến bác tổ trưởng cho chắc.

Sau đó, vợ chồng ông Lũy đã đến gặp bác Phong- Hòa giải viên để xin lời khuyên. Nghe chuyện ông Lũy kể, bác Phong vui vẻ cho biết, dù đã lấy chồng nhưng cô Hoa vẫn có quyền có tài sản riêng.

Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 đã quy định rất rõ về quyền có tài sản riêng của vợ, hoặc chồng. Theo đó, tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng vợ, chồng theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng.

Theo quy định Điều 44 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, vợ chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.

Như vậy, quyền tài sản riêng của cô Hoa sẽ do cô Hoa định đoạt. Tuy nhiên, sau khi được tặng cho riêng số tài sản kia, nếu cô Hoa quyết định nhập vào tài sản chung của hai vợ chồng thì lúc đó anh Quang sẽ có quyền đối với số tài sản này. Quy định của pháp luật đã rất rõ ràng, cụ thể, hai bác có thể cân nhắc để quyết định, trao đổi riêng với chị Hoa để chị ấy biết được tâm tư, nguyện vọng của hai bác.

Trong việc tặng cho tài sản, quan trọng nhất vẫn là hạnh phúc của gia đình con gái hai bác. Do đó, mình cần có cách cư xử hết sức khéo léo tránh để anh Quang mặc cảm mình không được tin tưởng. Đối với việc anh Quang thường hay cờ bạc, rượu chè như bác gái vừa kể, cháu nghĩ gia đình mình cũng cần có sự quan tâm, động viên để anh ấy tu chí làm ăn trở lại.

Nhờ có hòa giải viên tư vấn, bà Hòa đã yên tâm và bàn với ông Lũy gọi con gái sang chơi để bàn bạc thống nhất.

Hương Phan

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn