TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 09/10/2020 09:27

Trùng tên với một cụ cao niên trong họ có phải đổi tên không?

Hôm nay là ngày giỗ họ Nguyễn, những người trong dòng họ tập trung ăn giỗ tại nhà thờ họ. Nhà ông Hiền mới có thêm một thành viên, là cháu đích tôn của ông. Hôm nay ông Hiền đã đăng ký cho cháu đích tôn của mình vào dòng họ Nguyễn. Vừa xướng tên cháu đích tôn để được ghi danh vào dòng họ, đã có vài người trong họ thắc mắc rằng, sao ông lại đặt tên cháu ông trùng với một cụ cao niên trong họ, như thế là không được. Rằng ông phải đổi tên thôi, chứ không thể để trùng tên như thế được.

Thì ra, cháu đích tôn của ông Hiền trùng tên với một cụ cao niên trong họ, vì đã nhiều năm, cụ cao niên này chuyển đi nơi khác sống cùng con, nhiều người gần như quên cả cụ và ông Hiền cũng nằm trong số đó. Suy nghĩ một hồi, ông Hiền năn nỉ: cháu tôi trùng tên với cụ cố trong dòng họ thật nhưng nay cụ cố ấy ở xa nên xin các cụ trong họ để cho cháu được giữ lại cái tên đó của mình.

Một số người lên tiếng: không thể được, quy ước trong dòng họ là không được đặt tên con trẻ trùng tên với người cao tuổi trong dòng họ. Vì thế nên như nhà tôi đây, trước khi đặt tên cho các cháu mới sinh, tôi đều phải tham khảo ý kiến của ông trưởng họ đấy.

- Nhà tôi cũng thế, bao giờ cũng phải cân nhắc trước khi đặt tên cho con cháu trong nhà đấy.

- Ôi dào, ông cụ cố ở xa, dễ đến gần chục năm nay ông cụ có về quê dự giỗ họ đâu mà bắt người ta phải đổi tên cháu cho phiền phức.

- Cháu bé mới sinh nên việc đổi tên cũng dễ thôi, có gì phải ngại…

Ông trưởng họ Nguyễn, đồng thời cũng là hòa giải viên khu dân cư, lúc này mới lên tiếng:

- Đề nghị mọi người im lặng, tôi xin có ý kiến thế này. Trước đây dòng họ ta có quy ước là không được đặt tên con trẻ trùng với tên của các cụ cao tuổi trong dòng họ và quy ước này vẫn được thực hiện nghiêm túc. Nay tôi thấy dòng họ chúng ta đã phát triển, số nhân khẩu tăng lên, nhiều người cũng đi làm ăn xa, ít có dịp về quê. Để phù hợp với tình hình mới, tôi nghĩ, họ ta cũng nên sửa đổi, bổ sung một số quy định của quy ước, mọi người thấy thế nào? Tôi có ý kiến như sau:

- Trường hợp con trẻ mà trùng tên với người cao niên không trong cùng một chi họ hoặc trong cùng chi họ mà người này đã chuyển đi nơi khác sống thì không phải đổi tên, do vậy, cháu đích tôn của ông Hiền không phải đổi tên. Mọi người có đồng ý không?

Mọi người vỗ tay rào rào, nhất trí với ý kiến của ông trưởng họ Nguyễn.

Còn ông Hiền thì thở phào nhẹ nhõm, bởi trước khi sinh con, bố mẹ cháu  và ông bà đã chọn cho cháu một cái tên rất đẹp. Nhờ có ý kiến hòa giải của ông trưởng họ Nguyễn mà cháu vẫn giữ được cái tên này. 

 

 
 

Điều 28 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về quyền thay đổi tên như sau:

1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó; theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt; theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình; thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi; thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính; trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

2. Việc thay đổi tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

3. Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hương Phan

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn