TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 01/10/2021 16:06

Ưu tiên địa bàn khó khăn trong xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Một trong những khó khăn khi thực hiện quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là nguồn lực hạn chế. Tuy nhiên, Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức cũng như nguồn kinh phí thực hiện.

Những kết quả bước đầu sau 4 năm thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg

Theo Báo cáo của Bộ Tư pháp: Kết quả 4 năm thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương; sự chủ động, quyết liệt trong tổ chức thực hiện của lãnh đạo Bộ Tư pháp; sự phối hợp tích cực của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện gắn với nông thôn mới. Các địa phương đã chủ động triển khai nhiệm vụ với vai trò tham mưu tích cực và trách nhiệm của cơ quan Tư pháp cùng cấp. Những kết quả đạt được bước đầu đã góp phần thúc đẩy, nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, giải quyết thủ tục hành chính, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, thực hiện dân chủ ở cơ sở, bảo đảm, thực hiện các quyền con người, quyền công dân. Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Tư pháp cũng chỉ rõ: Kết quả cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của các địa phương chưa đồng đều. Các địa phương có tỷ lệ cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cao tập trung chủ yếu ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ; trong khi đó, một số địa phương có tỷ lệ cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thấp.

 

Theo báo cáo của các địa phương do Bộ Tư pháp tổng hợp: Năm 2017, có 6.865 đơn vị cấp xã (đạt 61,54%); Năm 2018, có 9.051 đơn vị cấp xã (đạt 81,13%); Năm 2019 có 9.687 đơn vị cấp xã (đạt 88,18%) và năm 2020 có 9.827 đơn vị cấp xã (đạt 92.57%) đã được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Năm 2020, thành phố Hải Phòng có 214/217 đơn vị cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (đạt tỷ lệ 98,6%).

 

Cần ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho các địa bàn khó khăn

Trong 4 năm (2017-2021), Bộ Tư pháp được phân bổ 4,5 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chủ động bố trí khoảng hơn 1,7 tỷ đồng từ kinh phí hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, các đề án để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 619/QĐ-TTg. Do kinh phí cấp từ ngân sách còn hạn chế nên việc triển khai các nhiệm vụ chủ yếu tập trung vào tập huấn, kiểm tra, khảo sát, biên soạn tài liệu. Một số địa phương triển khai còn mang tính hình thức, chưa chú trọng đẩy mạnh truyền thông, thực hiện chỉ đạo điểm do hạn chế về kinh phí.

Tại các tỉnh, thành phố, Sở Tư pháp được Ủy ban nhân dân cùng cấp giao làm đầu mối tham mưu, giúp triển khai nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Tại cấp huyện, Phòng Tư pháp được giao làm cơ quan thường trực của Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật. Tuy nhiên, kinh phí triển khai nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại các địa phương chủ yếu được bố trí từ nguồn kinh phí cấp cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của cơ quan Tư pháp các cấp. Một số Ủy ban nhân dân và Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh đã quan tâm, phân bổ kinh phí cho Sở Tư pháp từ nguồn kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhưng còn hạn chế, chủ yếu cho tập huấn, kiểm tra.

Nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật chưa được bố trí kinh phí riêng, chủ yếu sử dụng kinh phí của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phân bổ hàng năm cho Sở Tư pháp với mức hạn hẹp. Do đó, một số đơn vị chưa quan tâm đầu tư, hỗ trợ nguồn lực đối với các xã chưa đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và sử dụng nguồn lực của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ngày 22/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, trong đó nêu rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức cũng như nguồn kinh phí thực hiện. Theo đó, tại khoản 2 Điều 7 Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg quy định: “Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện tập trung bố trí kinh phí hỗ trợ xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã thuộc các huyện nghèo trong triển khai thực hiện Quyết định này từ nguồn ngân sách địa phương theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước”. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp có thẩm quyền quan tâm bố trí kinh phí, nguồn lực, cơ sở vật chất để phục vụ việc triển khai thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu và đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; trong đó, có giải pháp hỗ trợ các xã còn khó khăn, thiếu nguồn lực để tổ chức thực hiện.

Công Minh

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn