Ngày 21/10/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là văn bản quan trọng định hướng cho sự phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững của lĩnh vực bán lẻ - một trong những động lực tăng trưởng chủ chốt của nền kinh tế trong nước.
Phát triển thị trường bán lẻ văn minh, hiện đại và gắn với chuyển đổi số
Theo Chiến lược, mục tiêu tổng quát là phát triển thị trường bán lẻ văn minh, hiện đại, bền vững, cạnh tranh lành mạnh và hội nhập quốc tế, gắn với xu hướng chuyển đổi số, thương mại điện tử, kinh tế xanh và kinh tế chia sẻ.
Nhà nước sẽ định hướng, quản lý và điều tiết thị trường bán lẻ thông qua chính sách nhằm tạo lập môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích của các chủ thể tham gia thị trường.
Chiến lược cũng nhấn mạnh vai trò của khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và Cách mạng công nghiệp 4.0 trong việc hiện đại hóa hệ thống phân phối, quản lý và giao dịch thương mại.
Mục tiêu cụ thể: Đến năm 2030, thương mại điện tử chiếm tới 20% doanh thu bán lẻ
Giai đoạn đến năm 2030:
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11–11,5%/năm.
- Doanh số thương mại điện tử tăng 15–20%/năm, chiếm 15–20% tổng mức bán lẻ cả nước.
- 40-45% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các sàn thương mại điện tử.
- Hạ tầng bán lẻ được đầu tư đồng bộ, đặc biệt ở nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo nhằm hỗ trợ cho hoạt động bán lẻ như hệ thống kho bãi, vận tải, phương tiện xếp dỡ, bảo quản hàng hóa,… từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ.
Giai đoạn 2031–2050:
- Tổng mức bán lẻ tăng bình quân 10–10,5%/năm.
- Thương mại điện tử chiếm 20–25% tổng doanh thu bán lẻ.
- 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các sàn thương mại điện tử.
- Hạ tầng bán lẻ trong nước phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ giữa khu vực thành thị với nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo; các cơ sở bán lẻ đều được ứng dụng công nghệ, số hóa các giao dịch mua bán; hàng hóa lưu thông hệ thống bán lẻ bảo đảm các tiêu chí về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và bảo vệ môi trường.
Định hướng phát triển: Liên kết chuỗi – số hóa – xanh hóa
Chiến lược đặt trọng tâm vào phát triển đa dạng chủ thể và loại hình bán lẻ, trong đó:
- Hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân lớn làm nòng cốt.
- Khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tham gia thị trường bán lẻ.
- Đẩy mạnh liên kết chuỗi sản xuất - phân phối, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm.
- Phát triển bán lẻ đa kênh kết hợp thương mại điện tử, mạng xã hội, ứng dụng di động với các hình thức truyền thống.
- Nghiên cứu xây dựng tiêu chí “Sản phẩm tiêu dùng xanh”, “Doanh nghiệp bán lẻ xanh” ứng dụng năng lượng tái tạo, giảm rác thải nhựa và phát triển logistics xanh.
Hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh
Chiến lược yêu cầu rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật về quản lý thị trường bán lẻ, đảm bảo phù hợp với cam kết quốc tế và thực tiễn trong nước.
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
- Ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cho hạ tầng thương mại, tiệm cận quốc tế.
- Chú trọng đầu tư xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng cho thương mại bán lẻ, đặc biệt hệ thống kho bãi, logistics, chợ thông minh và trung tâm thương mại ở khu vực nông thôn, miền núi.
Quản lý thương mại điện tử và bảo vệ người tiêu dùng
- Hoàn thiện chính sách pháp luật cho thương mại điện tử, sớm trình Quốc hội ban hành Luật Thương mại điện tử nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển bền vững.
- Tăng cường giám sát hàng hóa, chống hàng giả, hàng kém chất lượng trên không gian mạng nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến.
- Xây dựng nền tảng thương mại điện tử quốc gia kết nối các sàn giao dịch hiện có (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...) để cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng và tích hợp công nghệ blockchain để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Hướng tới thị trường bán lẻ Việt Nam hiện đại, bền vững và hội nhập quốc tế
Với tầm nhìn đến năm 2050, Chiến lược hướng tới việc đưa Việt Nam trở thành điểm đến bán lẻ hấp dẫn hàng đầu khu vực, với hệ thống hạ tầng hiện đại, chuỗi cung ứng hiệu quả, doanh nghiệp nội địa lớn mạnh và người tiêu dùng được thụ hưởng dịch vụ chất lượng cao, xanh và số hóa.