Ngày 15/9/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 281/NQ-CP phê duyệt Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Đây là bước đi quan trọng nhằm thể chế hóa và triển khai đồng bộ các chủ trương lớn của Đảng trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khẳng định quan điểm nhất quán: giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước bền vững.
Mục tiêu đến 2045: Hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng, chất lượng trên thế giới
Chương trình hành động của Chính phủ hướng tới mục tiêu đến năm 2035, hệ thống giáo dục Việt Nam được hiện đại hóa, đạt trình độ tiên tiến trong khu vực châu Á; đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, nằm trong top 20 quốc gia hàng đầu thế giới về giáo dục.
8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
1. Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, xác lập quyết tâm chính trị mạnh mẽ
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đưa giáo dục và đào tạo vào chiến lược phát triển chung, ưu tiên bố trí nguồn lực, đổi mới phương thức quản lý từ hành chính sang quản trị chất lượng, lấy chuẩn mực và kết quả làm thước đo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai sâu rộng Nghị quyết số 71-NQ/TW, phát huy vai trò dẫn dắt trong đổi mới tư duy giáo dục.
2. Đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho giáo dục và đào tạo
Chính phủ giao các bộ, ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung nhiều quy định quan trọng:
- Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp; Chính sách tiền lương, phụ cấp, ưu đãi cho nhà giáo; Cơ chế tự chủ đại học và cơ chế hợp tác “Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp”; Quỹ học bổng quốc gia và các cơ chế khuyến học, khuyến tài
Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và Ngân hàng Nhà nước cũng được giao đề xuất các ưu đãi về tài chính, đất đai, tín dụng cho các cơ sở giáo dục và người học.
3. Giáo dục toàn diện đức, trí, thể mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan sẽ sửa đổi, bổ sung nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách, tăng cường giáo dục thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng sống; đồng thời đẩy mạnh phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội.
Bộ Công an xây dựng giải pháp ngăn chặn các tiêu cực từ mạng xã hội, ma túy học đường.
4. Chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục
Ngành Giáo dục sẽ phát triển nền tảng giáo dục số quốc gia ứng dụng trí tuệ nhân tạo có kiểm soát, xây dựng hệ thống dữ liệu văn bằng số, lớp học thông minh, trường học thông minh và triển khai chuẩn năng lực số cho người học và giáo viên.
5. Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông
- Đến năm 2026–2027, áp dụng bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
- Đến năm 2030, miễn phí sách giáo khoa cho toàn bộ học sinh
- Phát triển mạnh hệ thống trường chuyên, trường nội trú, trường cho học sinh khuyết tật
6. Cải cách, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao
Chính phủ sẽ cơ cấu lại toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đầu tư xây dựng cơ sở chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế, thúc đẩy liên kết nhà trường – doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp.
7. Hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo
- Đầu tư phát triển 3–5 đại học tinh hoa theo mô hình đại học nghiên cứu. đẳng cấp thế giới, đào tạo nhân tài quốc gia
- Khuyến khích xây dựng khu đô thị đại học – công nghệ cao
- Sáp nhập các viện nghiên cứu với trường đại học
- Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu xuất sắc tại các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm, cơ sở đào tạo giáo viên.
8. Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục và đào tạo
- Mở rộng, đa dạng hoá và làm sâu sắc hơn các cơ chế hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Thúc đẩy đàm phán, ký kết các thoả thuận, hiệp định về hợp tác giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ; tham gia các tổ chức bảo đảm chất lượng, phát triển giáo dục quốc tế.
- Xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài đến làm việc, giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục Việt Nam.