TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 02/06/2021 10:27

Thực hiện một số biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn thành phố

  Liên tiếp 02 ngày vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Công văn số 3477/UBND-VX ngày 30/5/2021 về thực hiện một số biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch COVID - 19 trên địa bàn thành phố và Công văn số 3525/UBND-VX ngày 01/6/2021 về tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát người từ thành phố Hồ Chí Minh đến/về thành phố Hải Phòng.

Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn thành phố, tại Công văn số 3477/UBND-VX, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 thành phố có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Kể từ 6h00 ngày 31/5/2021:

a) Áp dụng các biện pháp cách ly y tế tập trung theo quy định (21 ngày) đối với người đến về Hải Phòng từ các khu vực, điểm dịch và vùng phong tỏa thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTG thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

b) Áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà theo quy định (14 ngày) đối với

người đến/về Hải Phòng từ các khu vực còn lại thuộc thành phố Hồ Chí Minh.

2. Giao Sở Y tế: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiệm công tác cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố theo đúng quy định của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Hàng ngày cập nhật và thông tin kịp thời về hướng dẫn cách ly đối với các khu vực có ca bệnh. Chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 với các trường hợp cách ly tập trung vào các ngày thứ nhất, thứ 7, 14 và 20; lấy mẫu 02 lần đối với các trường hợp cách ly tại nhà vào các ngày thứ nhất và ngày kết thúc cách ly. Chỉ giải phóng F2 khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 vào ngày thứ 7 của F1. Tiếp tục chỉ đạo triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ở những nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn thành phố.

3. Giao Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo tạm dừng hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định từ Hải Phòng đi thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hành khách đón trả khách không đúng nơi quy định. Đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố về việc tạm dừng chuyến bay Hải Phòng đi Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.

4. Giao Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Thành đoàn Hải Phòng, tổ chức thực hiện khai báo đối với tất cả các hành khách đến/về Hải Phòng từ Thành phố Hồ Chí Minh, tổng hợp dữ liệu chuyển các địa phương để thực hiện quản lý và cách ly y tế theo quy định.

5. Giao các Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cửa ngõ thành phố tăng cường rà soát, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và tổ chức cách ly chặt chẽ theo quy định đối với người dân đến/về từ các khu vực, điểm dịch thuộc các địa phương có dịch, đặc biệt các vùng phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTG thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

6. Yêu cầu Ủy ban nhân dân các quận, huyện:

Nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chưa thực hiện các chỉ đạo của thành phố và còn để xảy ra các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể như sau:

+ Chưa quan tâm đến việc quản lý các đối tượng cách ly y tế tại nhà, còn để vi phạm quy định về cách ly, trong đó có trường hợp nhân viên của Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền cách ly tại nhà tại quận Lê Chân.

+ Vẫn để một số các cơ sở lưu trú hoạt động, đặc biệt là vụ việc khách thuê phòng nghỉ tử vong tại nhà nghỉ Nhật Anh, số 37 lô 7C đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền.

+ Còn để nhân dân ra vào các Công viên-vườn hoa trên địa bàn mặc dù thành phố đã có chỉ đạo dùng hoạt động.

+ Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh chưa tương xứng với số lượng công dân vi phạm.

 - Tăng cường kiểm tra, phát hiện người đến từ vùng dịch thực hiện cách ly chặt chẽ theo quy định.

- Chủ động rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đảm bảo mỗi quận, huyện sẵn sàng tiếp nhận tối thiểu 500 giường cách ly tập trung. Tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không nghiêm túc thực hiện quy định phòng chống dịch tại các công viên-vườn hoa, các cơ sở lưu trú và các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

- Vận động con em, người thân đang sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh tạm thời không về thành phố trong thời gian thành Phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Lê Chân báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố về trường hợp nhân viên của Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền vi phạm cách ly y tế tại nhà.

 - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố về vụ việc khách thuê phòng nghỉ tử vong tại nhà nghỉ Nhật Anh, số 37 lô 7C đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền.

7. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện:

- Kiểm tra, đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 của từng doanh nghiệp theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chỉ đạo dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan xây dựng kịch bản ứng phó với tình huống có ca bệnh trong các doanh nghiệp thuộc khu, cụm công nghiệp; Tiếp tục chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho công nhân, người lao động của các doanh nghiệp.

Tại Công văn số 3525/UBND-VX, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu từ 6h00 ngày 01/6/2021:

1. Sở Y tế chỉ đạo: Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế bố trí nhân lực tập trung cao nhất lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngay tại Ga đến đối với tất cả những hành khách từ thành phố Hồ Chí Minh đến/về thành phố Hải Phòng; đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi phối hợp với ngành y tế bố trí địa điểm thực hiện lấy mẫu và đảm bảo an ninh trật tự. Tổng hợp số liệu truy vết những người từ thành phố Hồ Chí Minh trở về Hải Phòng từ ngày 16/5/2021 đến ngày 31/5/2021 để quản lý, giám sát. Chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp từ ngày 25/5/2021 đến ngày 31/5/2021.

2. Ủy ban nhân dân các quận, huyện: Khẩn trương thông báo rộng rãi thông tin phục vụ truy vết trên hệ thống loa truyền thanh các khu, cụm dân cư; huy động Tổ kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid – 19 tại các thôn, tổ dân phố rà soát phát hiện những người từ thành phố Hồ Chí Minh đến/về thành phố Hải Phòng từ ngày 16/5/2021 đến nay để phục vụ truy vết giám sát và quản lý sức khỏe.

3. Đề nghị Cảng vụ Hàng không Miền Bắc tại Cát Bi và Cảng Hàng  không quốc tế Cát Bi phối hợp với các Hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách các chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Hải Phòng từ ngày 25/5/2021 đến nay.

4. Giao Công an thành phố phối hợp với Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ và các cơ quan, địa phương, tổ chức liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát các trường hợp tham gia Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng trên địa bàn thành phố để thực hiện quản lý, giám sát và lấy mẫu xét nghiệm.

Huy Hưng

Các tin cũ hơn

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn