TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 05/11/2021 16:12

Xây dựng khung mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương

 Vừa qua, Bộ Tư pháp phối hợp với Ban Quản lý Dự án tăng cường pháp luật và tư pháp của Liên minh Châu Âu, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến tham vấn dự thảo Tài liệu hướng dẫn áp dụng khung mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương. Hội thảo do ông Lê Vệ Quốc - Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp khẳng định: Trong giai đoạn hiện nay, các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và các hoạt động quản lý nhà nước đều chú trọng hướng về cơ sở. Thời gian qua, Bộ Tư pháp đã có những hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật thiết thực nhằm nâng cao hiểu biết của người dân. Đơn cử như trong giai đoạn phòng, chống Covid-19, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã phát huy hiệu quả mạnh mẽ khi tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân trước những quyết định trong công tác phòng, chống dịch của Đảng và Nhà nước.

Hiện nay, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã được các địa phương thực hiện thường xuyên với nhiều phương thức và “kênh” truyền tải khác nhau nhưng chưa có một khung mô hình mẫu để hướng dẫn tổ chức hoạt động này một cách khoa học, bài bản. Một số địa phương đã có sáng kiến phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với địa bàn, huy động được sự tham gia của nhiều chủ thể vào hoạt động này. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng một khung mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật để các địa phương đều có thể sử dụng là điều cần thiết, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Để khung mô hình sau khi ban hành sẽ mang tính khả thi cao, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự góp ý của các đơn vị, địa phương và ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học để bộ tài liệu được hoàn thiện hơn.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã tích cực tham gia đóng góp các ý kiến đối với khung mô hình dự kiến hướng dẫn áp dụng tại địa phương; các phương thức phổ biến, giáo dục hiệu quả và các yếu tố, nguồn lực đảm bảo thực hiện... Đây là những điều kiện cần thiết để xây dựng và triển khai khung mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương trong thời gian tới.

Minh An

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn