TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 16/11/2020 09:25

Phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại cấp xã

 

Đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đóng vai trò rất quan trọng, là một trong những thước đo chỉ số cải cách hành chính. Đối tượng tham gia đánh giá sự hài lòng bao gồm tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã và đã được trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong năm đánh giá hoặc năm trước liền kề năm đánh giá. Phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại UBND cấp xã  được thực hiện theo quy trình:

Công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức, cá nhân trả lời đầy đủ nội dung và yêu cầu của Phiếu lấy ý kiến khi tiếp nhận hồ sơ hoặc khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân; yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp Phiếu lấy ý kiến vào thùng, hòm đựng phiếu đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài ra, còn có thể phát phiếu lấy ý kiến theo cách thức điều tra, theo đó cán bộ điều tra có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức, cá nhân trả lời đầy đủ nội dung và yêu cầu của Phiếu lấy ý kiến; thu nhận, tổng hợp Phiếu lấy ý kiến và bàn giao đầy đủ cho công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã để xử lý, tổng hợp kết quả theo quy định.

Bên cạnh đó, Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 8-5-2017 về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật Thông tư số 07/2017/TT-BTP ngày 28-7-2020 của Bộ Tư pháp   về điểm số, hướng dẫn cách tính điểm các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật, Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật và một số nội dung về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật quy định việc đánh giá sự hài lòng được thực hiện bằng các hình thức khác nhau như:

Bảng điện tử hoặc hình thức phù hợp khác tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã hoặc kết hợp với đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới, chỉ số cải cách thủ tục hành chính hằng năm.

Khoản 2 Điều 7 Quyết định số 619/QĐ-TTg quy định: “Kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 5 Quy định này được thực hiện bằng phiếu lấy ý kiến, bảng điện tử hoặc hình thức phù hợp khác tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã hoặc kết hợp với đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới, chỉ số cải cách thủ tục hành chính hằng năm”. Khoản 5 Điều 6 Thông tư số 07/2017/TT-BTP quy định:“Hằng năm, căn cứ quy định về các hình thức đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại cấp xã và điều kiện, yêu cầu thực tế của nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại địa phương, UBND cấp tỉnh hướng dẫn cụ thể hình thức và thời điểm tổ chức đánh giá sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại cấp xã”. Theo đó, các địa phương chủ động thực hiện việc đánh giá hài lòng theo hình thức phù hợp với điều kiện của địa phương theo các quy định nêu trên.

Căn cứ điều kiện thực tiễn, để hạn chế tính hình thức trong đánh giá, công chức Tư pháp - hộ tịch cần phối hợp với công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tham mưu UBND thực hiện nghiêm túc, thực chất việc đánh giá sự hài lòng tại địa bàn theo quy định về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Trường hợp tại địa bàn cấp xã đang áp dụng 02 mẫu Phiếu lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân theo Thông tư số 07/2017/TT-BTPQuyết định số 2640/QĐ-BNV, để tiết kiệm, hiệu quả, địa phương có thể kết hợp 02 mẫu phiếu, nhưng phải bảo đảm đầy đủ các yêu cầu và nội dung đề ra của các nhiệm vụ này.

Minh Nguyên

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn