TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 22/12/2023 16:22

Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất trên địa bàn thành phố Hải Phòng

(Theo Quyết định số 52/2023/QĐ-UBND ngày 14/12/2023 của UBND thành phố Hải Phòng,
có hiệu lực từ ngày 25/12/2023)

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với các Sở, Ban, Ngành của thành phố; Ủy ban nhân dân các quận, huyện; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động hóa chất và tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động hóa chất trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

3. Nguyên tắc phối hợp

- Bảo đảm tính thống nhất, khách quan, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý nhà nước.

- Đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan chủ trì, các cơ quan phối hợp, các công chức được giao nhiệm vụ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất, các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động hóa chất trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

- Các nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động hóa chất không nằm trong Quy chế này được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

4. Hình thức phối hợp

- Cử cán bộ tham gia làm việc trực tiếp để thảo luận, trao đổi thông tin, tài liệu tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn.

- Trao đổi, chia sẻ, cung cấp thông tin thông qua văn bản, phương tiện thông tin liên lạc và trên môi trường điện tử.

- Các hình thức phối hợp phù hợp khác.

5. Nội dung phối hợp

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tổ chức hướng dẫn các quy định pháp luật trong hoạt động hóa chất trên địa bàn thành phố.

- Phối hợp thống kê, chia sẻ cung cấp thông tin về các dự án đầu tư, các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý; kết quả thanh tra, kiểm tra; kết quả xử lý vi phạm hành chính; tình hình xuất nhập khẩu hóa chất, tiền chất công nghiệp; tình hình thực thi pháp luật trong lĩnh vực hóa chất; kiến nghị, đề xuất giải pháp quản lý về hóa chất thuộc lĩnh vực quản lý giữa các cơ quan liên quan khi có yêu cầu hoặc đột xuất theo văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành, trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố.

- Phối hợp kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn thành phố; tổ chức kiểm tra liên ngành đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn có nhiều hóa chất thuộc thẩm quyền quản lý của nhiều ngành do Sở Công Thương chủ trì; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất; kiểm soát hoạt động lưu thông hóa chất trên thị trường.

- Phối hợp trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn thành phố.

6. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định pháp luật trong hoạt động hóa chất trên địa bàn thành phố

- Sở Công Thương chủ trì thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hóa chất trên địa bàn thành phố; các sở, ngành: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, Công an thành phố, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hóa chất thuộc thẩm quyền quản lý.

- Các Sở, Ban, Ngành: Sở Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, Công an thành phố, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo tổ chức hướng dẫn các quy định pháp luật về hóa chất thuộc thẩm quyền quản lý.

- Sở Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động hóa chất; hướng dẫn việc xử lý, thải bỏ hóa chất độc tồn dư, hóa chất độc không rõ nguồn gốc và hóa chất độc bị tịch thu.

- Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hóa chất cho các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trong khu công nghiệp.

- Ủy ban nhân dân các quận, huyện phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hóa chất cho các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn quản lý.

7. Phối hợp thống kê, chia sẻ cung cấp thông tin quản lý hoạt động hóa chất

- Sở Công Thương là cơ quan đầu mối tiếp nhận thông tin, chia sẻ thông tin, tổng hợp tình hình quản lý và hoạt động hóa chất trên địa bàn thành phố.

- Các Sở, Ban, Ngành: Y tế; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khoa học và Công nghệ; Giao thông vận tải; Công an thành phố; Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; Cục Quản lý thị trường thành phố; Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp thống kê, chia sẻ cung cấp thông tin về các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý; kết quả xử lý vi phạm hành chính; tình hình xuất nhập khẩu hóa chất, tiền chất công nghiệp; tình hình thực thi pháp luật trong lĩnh vực hóa chất; kiến nghị, đề xuất giải pháp quản lý về hóa chất thuộc lĩnh vực quản lý khi có yêu cầu hoặc đột xuất theo văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành, trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố gửi Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo.

- Ủy ban nhân dân các quận, huyện phối hợp rà soát, thống kê, cung cấp thông tin về các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn quản lý khi có yêu cầu.

- Các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn thành phố thực hiện chế độ báo cáo tổng hợp về tình hình hoạt động hóa chất của năm trước trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia (theo địa chỉ trang web: http://chemiacaldata.gov.vn) hoặc báo cáo đột xuất tình hình hoạt động hóa chất khi có sự cố xảy ra trong hoạt động hóa chất, chấm dứt hoạt động hóa chất và khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 của Thông tư số 32/2017/TT-BCT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định cụ thể và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất và Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất.

8. Phối hợp thanh tra, kiểm tra hoạt động hóa chất

- Các Sở, Ban, Ngành: Công Thương; Y tế; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khoa học và Công nghệ; Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; Công an thành phố; Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý; xử phạt hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động hóa chất theo quy định của pháp luật.

- Đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến nhiều loại hóa chất thuộc thẩm quyền quản lý của nhiều ngành, Sở Công Thương là cơ quan chủ trì cùng các Sở, Ban, Ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố về hoạt động hóa chất.

- Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Ủy ban nhân dân các quận, huyện phối hợp với các Sở quản lý chuyên ngành về hóa chất tổ chức thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trong khu công nghiệp và trên địa bàn quản lý; giám sát việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất theo kiến nghị của các Đoàn kiểm tra.

- Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với cơ quan có liên quan kiểm soát, quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất, tiền chất công nghiệp trên địa bàn thành phố; xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động hóa chất theo thẩm quyền.

- Công an thành phố thực hiện việc thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở hóa chất, cấp phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ là hóa chất theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; điều tra, khởi tố theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp có dấu hiệu phạm tội và các vụ án liên quan đến hoạt động hóa chất để xảy ra sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và môi trường.

- Cục Quản lý thị trường thành phố chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, thanh tra chuyên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, tồn trữ hóa chất, các cửa hàng kinh doanh hóa chất trên địa bàn thành phố; xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất, nguồn gốc, xuất xứ, ghi nhãn hóa chất theo quy định của pháp luật.

- Trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động hóa chất thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý chuyên ngành của các Sở, Ngành nào thì đơn vị phát hiện chủ động kịp thời thông tin, phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật.

9. Phối hợp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất

- Sở Công Thương chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố cập nhật, bổ sung, điều chỉnh, thực hiện nội dung đề ra tại Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất thành phố Hải Phòng theo Quyết định số 4145/QĐ-BCT ngày 02/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất thành phố Hải Phòng; chủ trì hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch hoặc Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất của các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến hóa chất trên địa bàn thành phố.

- Các Sở, Ban, Ngành, các địa phương liên quan sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tham gia công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố hóa chất xảy ra trên địa bàn thành phố.

- Các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Công an thành phố, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Công Thương trong hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch hoặc Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất của các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến hóa chất thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý.

- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm, phục hồi môi trường sau sự cố hóa chất.

- Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với các cơ quan quản lý hóa chất chuyên ngành kiểm tra việc thực hiện Biện pháp hoặc Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng, tồn trữ hóa chất nguy hiểm trong các khu công nghiệp; có trách nhiệm huy động lực lượng và phương tiện của các cơ sở, doanh nghiệp trong khu công nghiệp tham gia công tác ứng phó, cứu nạn, cứu hộ khi sự cố hóa chất xảy ra.

- Ủy ban nhân dân các quận, huyện phối hợp công tác kiểm tra việc thực hiện Biện pháp hoặc Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất của các cơ sở hoạt động hóa chất trên địa bàn quản lý; tham gia ứng phó sự cố hóa chất xảy ra trên địa bàn (điều động lực lượng thực hiện các biện pháp ứng cứu, sơ tán người, tài sản và các công tác khác theo chỉ đạo, điều hành).

- Các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm việc xây dựng và tổ chức thực hiện các nội dung đề ra theo Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc theo Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất tự xây dựng, ban hành.

10. Tổ chức thực hiện

- Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện và người đứng đầu cơ quan, tổ chức liên quan trên địa bàn thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, trách nhiệm được phân công tổ chức triển khai thực hiện Quy chế này và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

- Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định.

Nguyễn Hà

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn