TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 17/06/2021 09:32

Từ tháng 6/2021: Nhiều văn bản - chính sách mới có hiệu lực thi hành

Quy định mới về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền internet; điều kiện hoạt động của trung tâm, doanh nghiệp dịch vụ việc làm; tổ chức, cá nhân được phép khai thác, sử dụng thông tin bảo hiểm của mình... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2021. Trang Phổ biến, giáo dục pháp luật trân trọng giới thiệu với bạn đọc những nội dung cơ bản của các văn bản này

Điều kiện hoạt động của trung tâm, doanh nghiệp dịch vụ việc làm

Ngày 19/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2021/NĐ-CP quy định chi tiết khoản 3 Điều 37 và Điều 39 của Luật Việc làm về trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2021.

Theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm muốn thành lập phải đảm bảo các điều kiện sau: Có mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công về việc làm; phù hợp với quy hoạch mạng lưới trung tâm dịch vụ việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có trụ sở làm việc hoặc đề án cấp đất xây dựng trụ sở làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (trường hợp xây dựng trụ sở mới); có trang thiết bị để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định phù hợp với tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị chuyên dùng do cấp có thẩm quyền ban hành; có ít nhất 15 người làm việc là viên chức; cơ quan có thẩm quyền thành lập đảm bảo kinh phí cho các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công về việc làm theo quy định của pháp luật.

Quảng cáo thuốc lá, rượu từ 15 độ trở lên có thể bị phạt tới 70 triệu đồng

Đây là nội dung quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nêu tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 29/3/2021, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2021.

Theo đó, phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Quảng cáo thuốc lá; quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình bú và vú ngậm nhân tạo; quảng cáo thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc, thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác.

Tổ chức, cá nhân được phép khai thác, sử dụng thông tin bảo hiểm của mình

Theo Nghị định số 43/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 31/3/2021 quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, có hiệu lực từ 1/6/2021 thì: Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm là cơ sở dữ liệu của Chính phủ được xây dựng thống nhất trên toàn quốc, dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về bảo hiểm phục vụ công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và yêu cầu chính đáng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Cơ quan, tổ chức và cá nhân được phép khai thác và sử dụng thông tin của mình, thông tin cá nhân của người khác nếu được người đó đồng ý theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền internet

Ngày 30/3/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 16/2021/QĐ-TTg  quy định về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền internet. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2021 và thay thế Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg ngày 01/7/2014.

Theo Quyết định số 16/2021/QĐ-TTg, kho số viễn thông (số điện thoại) được đấu giá quyền sử dụng là các mã, số viễn thông có cấu trúc đặc biệt nằm trong quy hoạch kho số viễn thông; Kho số viễn thông đấu giá quyển sử dụng được xem xét, lựa chọn từ kho số viễn thông chưa phân bổ cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Danh mục kho số viễn thông được đấu giá sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố theo từng thời kỳ, căn cứ vào Quy hoạch kho số viễn thông và tình hình thực tế của thị trường viễn thông Việt Nam.

Thực hiện dân chủ trong tuyển sinh vào công an nhân dân

Thông tư số 44/2021/TT-BCA của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong tuyển sinh vào công an nhân dân (CAND) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/6/2021.

Thông tư quy định: Căn cứ đặc điểm, tính chất, độ mật, nội dung phải công khai, công an các đơn vị, địa phương, các trường CAND sử dụng một, một số hoặc tất cả các hình thức công khai sau đây:

- Đăng tải trên trang thông tin điện tử của công an các đơn vị, địa phương, các trường CAND (nếu có);

- Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo nói, báo viết, báo hình, báo điện tử;

- Thông báo bằng văn bản hành chính;

- Thông báo tại hội nghị cán bộ chủ chốt; hội nghị, giao ban đơn vị;

- Niêm yết tại trụ sở công an các đơn vị, địa phương (từ cấp huyện trở lên), các trường CAND;

- Trực tiếp thông tin cho cán bộ, chiến sĩ, công dân tham gia tuyển sinh và công dân cư trú trên địa bàn;

- Các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Thông tin về tuyển sinh vào CAND được thông báo theo các hình thức quy định trên ít nhất 30 ngày trước ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển./.

Phạm Liên

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn