TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 08/07/2021 15:12

Từ ngày 01/7/2021:  khi làm Phiếu lý lịch tư pháp không cần có sổ hộ khẩu

Theo Quyết định số 1050/QĐ-BTP ngày 23/6/2021 của Bộ Tư pháp công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ, từ ngày 01/7/2021, người dân khi đi làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp không cần mang theo sổ hộ khẩu/sổ tạm trú.

Theo đó, thành phần hồ sơ khi thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP) gồm: Tờ khai yêu cầu cấp PLLTP theo mẫu quy định; Bản chụp Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ Căn cước công dân (CCCD) hoặc hộ chiếu của công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú/bản chụp hộ chiếu của người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam (trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật). Đối với người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam, hộ chiếu phải được đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh của Việt Nam đóng dấu vào.

Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp PLLTP số 1 (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc pháp luật của nước nơi người đó là công dân hoặc thường trú. Trường hợp ủy quyền theo quy định của pháp luật của nước mà người đó là công dân hoặc thường trú thì văn bản ủy quyền phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và dịch ra tiếng Việt.

Lý do của việc thay đổi nêu trên là tại khoản 4 Điều 37 Luật Cư trú năm 2020 đã bãi bỏ điểm b, khoản 1 Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009. Cụ thể, tại điểm b khoản 1 Điều 45 về thủ tục yêu cầu cấp PLLTP số 1 quy định: Người yêu cầu cấp PLLTP nộp tờ khai yêu cầu cấp PLLTP và kèm theo các giấy tờ sau: bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp PLLTP.

Như vậy, từ ngày 01/7/2021, khi đi làm thủ tục cấp PLLTP thì người dân không cần mang theo sổ hộ khẩu/sổ tạm trú. Quyết định số 1050/QĐ-BTP của Bộ Tư pháp có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021.

Gia Khánh

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn