TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 01/08/2022 09:30

Kết hôn khi chưa đủ tuổi bị phạt như thế nào?

 Hỏi: Đề nghị cho biết việc kết hôn khi chưa đủ tuổi bị xử phạt như thế nào?

(Văn Toàn, xã Thái Sơn, huyện An Lão)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình, tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.

Điều 58 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã, hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn quy định phạt tiền đối với hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn như sau:

- Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn.

- Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật nên khi kết hôn với người chưa đủ tuổi sẽ đối mặt với những hậu quả dưới đây:

- Quan hệ vợ chồng không được pháp luật thừa nhận, bảo vệ. (Tuy nhiên, căn cứ khoản 2 Điều 11 Luật Hôn nhân và Gia đình, nếu tại thời điểm giải quyết yêu cầu huỷ kết hôn trái luật mà nam, nữ đã đủ tuổi và yêu cầu công nhận quan hệ hôn nhân thì Toà án sẽ công nhận quan hệ hôn nhân này hợp pháp).

- Do trường hợp tảo hôn vi phạm điều kiện về độ tuổi nên cơ quan có thẩm quyền sẽ từ chối thực hiện đăng ký kết hôn cho nam, nữ.

- Chỉ được xem là quan hệ nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng, do đó, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng không tồn tại. Đồng thời, nếu trong thời gian chung sống mà phát sinh mâu thuẫn thì việc phân chia tài sản tài sản chung, nghĩa vụ chung... sẽ giải quyết theo thoả thuận.

Trường hợp, nếu không thỏa thuận được về tài sản mà khởi kiện ra tòa thì những tài sản chung có được trong thời kỳ chung sống sẽ không được chia theo Luật Hôn nhân và Gia đình mà áp dụng quy định của pháp luật dân sự.

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn