TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 15/11/2021 08:45

Người dân chưa nhận được Căn cước công dân có gắn chip điện tử phản ánh bằng cách nào?

Hỏi: Tôi và vợ cùng làm căn cước công dân có gắn chip điện tử nhưng vợ tôi đã nhận được còn tôi vẫn chưa nhận được. Vậy, việc này tôi phản ánh bằng cách nào? Và thời gian được trả thẻ căn cước công dân theo quy định là bao lâu?

Trọng Cường, Dương Kinh, Hải Phòng

Trả lời:

Vấn đề nêu trên, tôi xin trả lời như sau:

* Có 02 cách giúp người dân phản ánh và tra cứu thông tin về việc làm Căn cước công dân của mình:

Thứ nhất, gửi phản ánh qua Facebook của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư

Hiện nay, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công An) đã công khai các địa chỉ số, gồm địa chỉ email và địa chỉ Fanpage Facebook để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh về các vấn đề về dân cư, trong đó có thẻ Căn cước công dân gắn chip.

Để phản ánh, tra cứu về việc cấp thẻ Căn cước công dân qua Facebook, người dân thực hiện như sau.

Bước 1: Truy cập vào trang Facebook của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư theo link sau: https://www.facebook.com/ttdldc

Bước 2: Nhấn vào biểu tượng nhắn tin.

Bước 3: Nhắn tin với trung tâm để được hỗ trợ thông tin liên quan đến việc cấp Căn cước công dân.

Trang Facebook của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thường xuyên cập nhật vấn đề liên quan đến tính năng, ưu điểm của thẻ Căn cước công dân gắn chip cũng như những thông tin bổ ích khác. Người dân có thể nhấn Thích trang để theo dõi những thông tin này.

Thứ hai, gửi phản ánh chưa nhận được Căn cước công dân bằng email

Bước 1: Đăng nhập Mail và soạn thư mới

Bước 2: Soạn thư đến địa chỉ mail: dancuquocgia@mps.gov.vn

Tại đây, người dân nên điền chủ đề mail rõ ràng và nhập nội dung phản ánh về Căn cước công dân để Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội kịp thời nắm bắt, giải quyết.

Bước 3: Gửi thư và chờ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội xử lý, giải đáp.

* Về thời gian được trả thẻ Căn cước công dân:

Theo Điều 11 Thông tư số 60/2021/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân, thời gian cấp Căn cước công dân được quy định như sau:

- Đối với hồ sơ do Công an cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp nhận thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đủ hồ sơ phải hoàn thành việc xử lý và chuyển dữ liệu điện tử lên Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Tại Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội:

+ Đối với dữ liệu điện tử do đơn vị tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuyển lên thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ dữ liệu điện tử, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phải hoàn thành việc xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân;

+ Đối với hồ sơ do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tiếp nhận thì trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ phải hoàn thành việc xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân;

+ Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân, phải chuyển phát thẻ Căn cước công dân về đến nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Như vậy, thời hạn tối đa để người dân được cấp Căn cước công dân gắn chip là 08 ngày làm việc.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu thực hiện cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip số lượng lớn trên cả nước, việc đưa thẻ Căn cước công dân đến tay công dân có thể sẽ bị chậm trễ.

Tuấn Hưng

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn