TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 28/03/2022 16:54

Người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi trở lên phải đi cai nghiện bắt buộc

Trước thực trạng người nghiện hiện nay ngày càng trẻ hóa, các thanh, thiếu niên có lối sống đua đòi, sử dụng các chất ma túy tổng hợp dạng “ma túy đá” cũng gia tăng. Trong khi đó, việc tổ chức cai nghiện bắt buộc đối với người đã cai nghiện tại gia đình, cộng đồng mà tái nghiện và với người nghiện chưa thành niên, còn nhiều vướng mắc khi thực hiện trên thực tế... Vì thế, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 được Quốc hội thông qua ngày 30/3/2021 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022 đã có nhiều điểm mới quan trọng, trong đó Luật mới đã quy định cụ thể về việc lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

- Về thời gian cai nghiện bắt buộc đối với nhóm tuổi này là từ 6 - 12 tháng (khoản 3 điều 33 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021).

- Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền quyết định đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và không bị coi là xử lý vi phạm hành chính (khoản 4 điều 33 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021). Đây là biện pháp phòng ngừa để giúp các em không tiếp tục sử dụng và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật do tác động của việc sử dụng ma túy.

Đây cũng là quy định rất nhân văn của Luật. Các em được xem như đi chữa bệnh, không để lại thông tin trong lý lịch và không ảnh hưởng đến thời gian sau này. Khi thực hiện cai nghiện bắt buộc các em sẽ được bố trí chỗ dành riêng cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, đảm bảo không bị ảnh hưởng, tác động của những người nghiện ma túy trên 18 tuổi, đồng thời tại các cơ sở cai nghiện các em cũng được đảm bảo các quyền lợi khác như được vui chơi, học hành... Áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ các em phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội; bảo vệ quyền của người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi với tinh thần và nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của các em./.

Nguyễn Thị Thu Thủy - Trợ giúp viên pháp lý

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn