TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 08/10/2021 15:29

Pháp luật quy định như thế nào về việc ký, điểm chỉ trong văn bản công chứng?

Hỏi: Đề nghị cho biết, pháp luật quy định như thế nào về việc ký, điểm chỉ trong văn bản công chứng?

(Thu Mai- Hoàng Mai, An Dương)

Trả lời: Việc ký, điểm chỉ trong văn bản công chứng được quy định cụ thể tại Điều 48 Luật Công chứng, cụ thể như sau:

1. Người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch phải ký vào hợp đồng, giao dịch trước mặt công chứng viên. Trong trường hợp người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp khác đã đăng ký chữ ký mẫu tại tổ chức hành nghề công chứng thì người đó có thể ký trước vào hợp đồng; công chứng viên phải đối chiếu chữ ký của họ trong hợp đồng với chữ ký mẫu trước khi thực hiện việc công chứng.

2. Việc điểm chỉ được thay thế việc ký trong trường hợp người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch không ký được do khuyết tật hoặc không biết ký. Khi điểm chỉ, người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch sử dụng ngón trỏ phải; nếu không điểm chỉ được bằng ngón trỏ phải thì điểm chỉ bằng ngón trỏ trái; trường hợp không thể điểm chỉ bằng hai ngón trỏ đó thì điểm chỉ bằng ngón khác và phải ghi rõ việc điểm chỉ đó bằng ngón nào, của bàn tay nào.

3. Việc điểm chỉ cũng có thể thực hiện đồng thời với việc ký trong các trường hợp sau đây:

- Công chứng di chúc;

- Theo đề nghị của người yêu cầu công chứng;

- Công chứng viên thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho người yêu cầu công chứng.

Trong công chứng di chúc: kết hợp vừa ký vừa điểm chỉ, tại Điều 634 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định: “Trường hợp người lập di chúc không tự mình viết bản di chúc thì có thể tự mình đánh máy hoặc nhờ người khác viết hoặc đánh máy bản di chúc, nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc”.

Nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc (Khoản 3 Điều 631 Bộ luật Dân sự 2015)”

Theo đề nghị của người yêu cầu công chứng: Trong các văn bản, giấy tờ khác, nếu các đương sự muốn xác nhận mình hoặc những người khác cùng tham gia quan hệ pháp luật đó thì cũng có thể yêu cầu công chứng viên cho các bên cùng điểm chỉ vào văn bản.

Công chứng viên thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho người yêu cầu công chứng: Trong một số trường hợp cần xác thực người tham gia hợp đồng, giao dịch công chứng viên yêu cầu các bên tham gia hợp đồng giao dịch thực hiện đồng thời việc ký và điểm chỉ nhằm đảm bảo quyền và lợi ích cho người yêu cầu công chứng.

Luật gia Thu Hương

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn