TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 17/01/2022 09:52

Thủ tục ly hôn khi người chồng đi khỏi địa phương nhiều năm không có tin tức

Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn năm 2007 (có đăng ký kết hôn) và sinh được 3 người con. Do cuộc sống vợ chồng có nhiều mâu thuẫn nên vợ chồng tôi sống ly thân từ năm 2010 đến nay. Các con chung của hai vợ chồng do tôi nuôi dưỡng, chăm sóc. Sau khi ly thân, chồng tôi chuyển vào miền Nam sinh sống, hiện tại tôi không biết chồng tôi đang ở đâu. Nay tôi muốn làm thủ tục ly hôn có được không?

                                                  (Phạm Thị Phương, Vĩnh An, Vĩnh Bảo, Hải Phòng)

Trả lời: Khoản 1 Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc tuyên bố một người mất tích: “Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích..”

Khoản 2 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 và khoản 2 Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015 cũng nêu rõ: Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Như vậy, nếu chồng chị đã biệt tích 02 năm liền trở lên thì chị có quyền làm đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố chồng chị mất tích, sau đó sẽ làm thủ tục xin ly hôn.

+ Thủ tục yêu cầu tuyên bố mất tích được quy định từ Điều 387 đến Điều 390 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

- Đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích (gồm các thông tin như: ngày, tháng, năm làm đơn; tòa án có thẩm quyền giải quyết; tên, địa chỉ của người yêu cầu; những vấn đề cụ thể yêu cầu tòa án giải quyết và lý do, mục đích, căn cứ của việc yêu cầu đó...).

- Kèm theo đơn là các tài liệu, chứng cứ chứng minh người bị yêu cầu tuyên bố là mất tích đã biệt tích hai năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết và chứng minh việc người yêu cầu đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo tìm kiếm (đăng tin thông báo tìm kiếm trên báo, đài; quyết định thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú…)

Thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người mất tích cư trú cuối cùng (điểm b khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015).

+ Sau khi có tuyên bố mất tích của Tòa án, chị sẽ thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn để được giải quyết. Hồ sơ xin ly hôn đơn phương cần chuẩn bị như sau:

- Đơn xin ly hôn đơn phương (theo mẫu);

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Sổ hộ khẩu, Căn cước công dân của vợ chồng (bản sao, chứng thực);

- Giấy khai sinh của con (bản sao, chứng thực);

- Các giấy tờ chứng minh tài sản nếu có yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản (bản sao, chứng thực)

Thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người yêu cầu ly hôn cư trú.( khoản 2 Điều 40 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 ).

                                                  Trợ giúp viên pháp lý Trần Thị Thúy

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố.

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn