TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 22/04/2022 16:28

Trách nhiệm bảo trì thang máy tại chung cư và trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi rơi thang máy tại chung cư

  Hỏi: Thang máy là thiết bị không thể thiếu tại các nhà chung cư. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi thấy có không ít sự cố từ các vụ rơi thang máy tại chung cư. Xin hỏi: Trách nhiệm bảo trì thang máy tại nhà chung cư được pháp luật quy định như thế nào? Trong trường hợp rơi thang máy tại chung cư, ai phải chịu trách nhiệm bồi thường?

                                                                    (Quốc Thắng, Hải Phòng)

Trả lời:

Vấn đề bạn hỏi, chúng tôi trao đổi như sau:

1. Trách nhiệm bảo trì thang máy tại nhà chung cư

Điều 11 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 ban hành Quy chế chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, người có trách nhiệm bảo trì nhà chung cư quy định như sau:

Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở và Quy chế này.

Trường hợp có hư hỏng phần sở hữu riêng mà ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác thì chủ sở hữu có trách nhiệm sửa chữa các hư hỏng đó, nếu chủ sở hữu không thực hiện sửa chữa thì đơn vị quản lý vận hành hoặc người được giao quản lý nhà chung cư được tạm ngừng hoặc đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ tạm ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước sinh hoạt đối với phần sở hữu riêng này; trường hợp có hư hỏng phần sở hữu chung trong khu vực thuộc sở hữu riêng thì chủ sở hữu phần sở hữu riêng có trách nhiệm tạo điều kiện và hỗ trợ đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, đơn vị thi công sửa chữa các hư hỏng này.

Việc bảo trì phần xây dựng nhà chung cư phải do đơn vị có năng lực theo quy định của pháp luật về xây dựng thực hiện”...

Như vậy, thang máy chung cư nếu thuộc sở hữu riêng thì sẽ do chủ sở hữu thực hiện bảo trì; nếu thuộc sở hữu chung thì sẽ bảo trì theo quy trình của chủ đầu tư, nhà cung cấp thiết bị hoặc Ban quản trị nhà chung cư quyết định.

2. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi có sự cố rơi thang máy ở chung cư:

Điều 605 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường”.

Để xác định ai có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại khi thang máy nhà chung cư bị rơi thì phải xem xét thang máy đó thuộc sở hữu chung hay sở hữu riêng và người nào có trách nhiệm phải bảo trì. Cụ thể:

- Do bên quản lý chung cư phát hiện hỏng hóc nhưng không xử lý, bảo trì: Nếu trách nhiệm bảo trì thang máy thuộc về Ban quản lý chung cư (các cư dân đã đóng các khoản phí dịch vụ) thì người phải bồi thường là Ban quản lý chung cư.

- Nếu trách nhiệm bảo trì thuộc về bên cung cấp dịch vụ sữa chữa thang máy thì bên này phải bồi thường thiệt hại.

- Do người bị thiệt hại làm hư hỏng: Nếu do lỗi của người bị thiệt hại trong quá trình sử dụng thang máy thì người bị thiệt hại không nhận được bồi thường.

- Do việc ngoài ý muốn: Nếu xác định do nhà cửa gây ra thì chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý liên đới bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 605 Bộ luật Dân sự.

Nguyên Thảo

 

 

 

Các tin cũ hơn

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn