TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 05/01/2021 09:11

Cảnh báo việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc  - vi phạm Luật An toàn thực phẩm

Hình ảnh minh họa

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Google, Zalo, YouTube... người tiêu dùng không khó để tìm thấy những thông tin về các sản phẩm giảm cân, làm trắng da với những lời quảng cáo hết sức hấp dẫn như: Cơ chế ngăn hấp thụ tinh bột, duy trì khi ngưng sử dụng, không tăng trở lại; thành phần 100% từ thiên nhiên; 1 liệu trình 30 ngày xuống từ 5kg - 15kg; da đen sạm trở nên trắng mịn sau 5 tuần; cam kết hoàn tiền nếu không hiệu quả... Bên cạnh đó, để đánh vào tâm lý khách hàng, một số kênh bán hàng còn sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, đội ngũ y bác sĩ làm việc tại các bệnh viện để quảng cáo sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng có bao giờ đặt ra câu hỏi liệu có loại thảo dược nào 100% tự nhiên, giá thành rẻ mà có hiệu quả giảm, tăng cân nhanh chóng đến vậy hay không? Một thực tế đang diễn ra, người tiêu dùng thường không quan tâm đến nguyên liệu làm ra sản phẩm cũng như không quan tâm đến nguyên liệu đó có sử dụng chất cấm hay không mà họ chỉ quan tâm đến việc sau khi uống xong một liệu trình thì họ sẽ xuống được bao nhiêu cân.

Chính vì vậy, không ít người tiêu dùng vì tâm lý muốn làm đẹp đã tin vào những lời quảng cáo nên đã phải chịu tác dụng phụ từ các loại sản phẩm giảm cân trôi nổi, chứa các chất cấm.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 115/2018/NĐ - CP đã có các quy định về bảo đảm an toàn  thực phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, trách nhiệm quản lý của nhà nước... Tuy nhiên, mới đây, qua khảo sát, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cảnh báo 5/7 sản phẩm giảm cân bị cấm lưu hành đều chứa chất cấm sibutramine. Do đó, Cục cũng đã đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn; đồng thời, rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất sibutramine. Tuy nhiên, không quá khó để có thể tìm thấy các sản phẩm giảm cân chứa hoạt chất cấm trên thị trường.

Hiện nay, Chính phủ có Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử, Bộ Công thương có hàng loạt các văn bản như Thông tư số 21/2018/TT-BTCT ngày 20/8/2018 sửa đổi Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử và Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày 31/12/2015 của Bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.  Tuy nhiên, các cơ quan chức năng chỉ mới xử lý những hành vi vi phạm an toàn thực phẩm đối với hình thức bán hàng truyền thống. Còn đối với hình thức bán hàng trên các trang thương mại điện tử, việc kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc các sản phẩm dường như đang gặp rất nhiều khó khăn đã dẫn đến tình trạng các sản phẩm thuốc không bảo đảm chất lượng vẫn được bày bán trên các trang mạng xã hội.

 Chính vì lẽ đó, để hạn chế các sản phẩm thuốc chứa các chất cấm đang được bày bán trên mạng xã hội, cần tăng chế tài xử phạt liên quan đến bán hàng trên các trang thương mại điện tử để bảo đảm tính răn đe, đồng thời, lực lượng quản lý chuyên ngành cần tăng cường kiểm tra, thanh tra để kịp thời xử lý đối với những trường hợp cá nhân, tổ chức có hành vi bán thuốc chứa các chất cấm.

Có thể thấy, giảm cân hay làm đẹp là nhu cầu chính đáng nhưng không thể vì muốn giảm cân hay làm đẹp thần tốc mà bất chấp sức khỏe tính mạng của chính bản thân mình. Chính vì vậy, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương khuyến cáo người dân chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký với Bộ Công thương. Nếu mua hàng qua mạng, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc của sản phẩm, đã được cơ quan quản lý cấp phép chưa, đồng thời tham khảo kỹ những đánh giá của người mua trước đó. Người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua hàng ở những trang mạng không có địa chỉ rõ ràng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể. Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ quyền lợi của chính bản thân mình.

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn