TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 10/09/2020 15:56

Thúc đẩy bình đẳng giới trong đại dịch Covid -19

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hội nghị trực tuyến các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 13

Vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Hội nghị thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 13 (sau đây gọi tắt là Hội nghị) với chủ đề “Sự lãnh đạo của phụ nữ tại Quốc hội trong thời Covid-19 và sự phục hồi sau đại dịch”. Hội nghị này được diễn ra theo hình thức trực tuyến, do Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) phối hợp với Quốc hội Cộng hòa Áo và Liên hợp quốc tổ chức

Những khó khăn mà phụ nữ phải “đối mặt”

Theo Chủ tịch IPU, hiện nay, vẫn tồn tại sự bất bình đẳng đối với phụ nữ; trong đó, phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt với nhiều thách thức như sự không bình đẳng trong tham gia vào những chính sách. Sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động chính trị trong 25 năm qua có những tiến bộ nhưng không đáng kể. Số lượng Thủ tướng Chính phủ hay người đứng đầu Nhà nước là phụ nữ chỉ chiếm khoảng 5-6%. Thu nhập của phụ nữ thấp hơn so với đàn ông từ 20-25%. Những thách thức của nền kinh tế tác động tiêu cực đến phụ nữ nhiều hơn đàn ông. Ngoài ra, phụ nữ đóng vai trò trong việc chăm sóc gia đình, con cái nên họ có ít cơ hội hơn đàn ông trong việc bảo đảm an sinh xã hội, thu nhập, hội nhập xã hội và cộng đồng. Mặt khác, trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, không ít vụ bạo lực gia đình đã diễn ra. Phụ nữ còn phải đối mặt với nguy cơ bóc bột và bạo lực tình dục. 

Vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc chống lại đại dịch Covid-19

Theo số liệu thống kê, có khoảng 70% lực lượng chăm sóc bệnh nhân là phụ nữ. Do đó, phụ nữ đóng vai trò lớn trong việc chống lại đại dịch Covid-19. Đại dịch Covid-19 tạo ra nhiều thách thức nhưng cũng có những cơ hội thúc đẩy vấn đề bình đẳng giới. Chủ tịch IPU kêu gọi các Chủ tịch Quốc hội, các nữ đại biểu Quốc hội đề xuất những biện pháp xóa bỏ bất bình đẳng và hỗ trợ phụ nữ tham gia vào chính quyền, giới thiệu phụ nữ có tiềm năng tham gia hoạt động chính trị, cố gắng đạt tỉ lệ 50% đại biểu Quốc hội là nữ. Để hạn chế sự phân biệt, khoảng cách đối với phụ nữ, cần xây dựng các văn bản bảo đảm thu nhập bình đẳng phụ nữ và đàn ông, mở ra cơ hội để có bình đẳng giới một cách thực chất. Những biện pháp này cần được triển khai ở cả lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Việt Nam ưu tiên thúc đẩy chương trình nghị sự về phụ nữ, trẻ em gái

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Việt Nam luôn ưu tiên thúc đẩy chương trình nghị sự và các sáng kiến liên quan tới phụ nữ và trẻ em gái. Vừa qua, Việt Nam đã tổ chức thành công Phiên họp đặc biệt trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 về Tăng quyền cho phụ nữ trong thời đại số với chủ đề “Hành động mạnh mẽ hơn vì sự tham gia của phụ nữ với vai trò lãnh đạo chính trị trong một thế giới biến động và bất ổn”. Quốc hội nước ta đã thông qua nhiều văn bản luật nhằm bảo vệ và thúc đẩy trao quyền của phụ nữ, khuyến khích phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội; đồng thời luôn quan tâm giám sát việc thực thi pháp luật và triển khai các chính sách của Chính phủ trong lĩnh vực này.

Trước tình hình khó khăn khi đại dịch Covid - 19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, xã hội của hầu hết các quốc gia, với sự nhạy cảm, lòng nhân ái và bao dung, phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới đã nhanh chóng tham gia tuyến đầu trong công tác phòng, chống, đấu tranh đẩy lùi và giảm thiểu tác hại của dịch bệnh. Phụ nữ có các kỹ năng riêng để ứng phó khi hoàn cảnh xung quanh thay đổi bằng cách thực hiện những sáng kiến và các giải pháp thích nghi khác nhau mà họ tích lũy được từ cuộc sống và công việc hàng ngày của mình.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ chính sách pháp luật thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền phụ nữ, bảo vệ lợi ích chính đáng của phụ nữ trong xã hội. Đồng thời, quan tâm thực hiện bình đẳng giới trong xã hội, đặc biệt các hoạt động nâng cao nhận thức, xóa bỏ định kiến đối với phụ nữ, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong việc xây dựng và hoạch định chính sách, nâng cao năng lực lên một tầm cao mới.

                                                                                                                                                   Nguyên Thảo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn