TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 06/08/2025 15:18

Tình hình, kết quả cải cách thủ tục hành chính tháng 7/2025 trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Theo Báo cáo số 260/BC-UBND ngày 29/7/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tình hình, kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tháng 7 năm 2025 trên địa bàn thành phố có những kết quả cụ thể như sau:

- Công tác chỉ đạo, điều hành

Từ ngày 01/7/2025, Tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng hợp nhất và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, ngay sau khi sáp nhập, công tác cải cách TTHC của thành phố Hải Phòng (mới) được Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đặc biệt quan tâm, chỉ đạo. Trong kỳ báo cáo, thành phố Hải Phòng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, trong đó tập trung vào các nội dung: xử lý các tồn tại, bất cập sau sắp xếp, sáp nhập; xử lý việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn ở địa phương trong thực hiện TTHC chuyển đổi số trong giai đoạn đầu vận hành chính quyền địa phương 02 cấp…

- Kết quả đánh giá tác động và thẩm định TTHC trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC

Thành phố Hải Phòng không phát sinh văn bản có quy định về TTHC.

- Kết quả cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC

Các sở, ban, ngành thành phố đã triển khai rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa đối với 95 TTHC trong tổng số 807 TTHC liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong kỳ báo cáo, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương (cũ) phê duyệt phương đơn giản hóa 07 TTHC, chi phí cắt giảm là 29.400.000/81.996.000 đạt tỷ lệ 35,86% và cắt giảm thời gian giải quyết từ 20 ngày xuống còn 10 ngày. Sau khi hợp nhất, các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân thành phố đã tập trung rà soát, chuẩn hóa danh mục TTHC cấp tỉnh, cấp xã còn hiệu lực thi hành. Đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân thuộc phạm vi, chức năng quản lý đồng thời xây dựng, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC theo thời gian đã được cắt giảm (50%), đảm bảo công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời tiến độ giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố và đồng bộ, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp biết, tìm hiểu, thực hiện, giám sát và đánh giá việc thực hiện. Thời hạn hoàn thành và áp dụng chậm nhất từ ngày 01/8/2025.

- Kết quả công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC

Về việc công bố, cập nhật công khai TTHC: Trong kỳ báo cáo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành 19 Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc các lĩnh vực quản lý trên địa bàn thành phố Hải Phòng; 12 Quyết định công bố danh mục TTHC chuẩn hóa thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các cơ quan chuyên môn với tổng số 1.855 TTHC cấp tỉnh và 328 TTHC cấp xã. 100% TTHC được công khai trên Cơ sở dữ liệu TTHC đảm bảo theo đúng quy định.

Về niêm yết, công khai TTHC: Ngay sau khi hợp nhất, Văn phòng Uỷ ban nhân dân thành phố chủ động phối hợp với với Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân thành phố và 114 xã, phường, đặc khu thực hiện niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố tại 02 địa điểm và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã bằng phương pháp quét mã QR đạt 100%.

- Kết quả giải quyết TTHC

Từ ngày 01/7/2025, Cổng dịch vụ công của thành phố đóng, hồ sơ nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố, của Bộ, ngành ở Trung ương quản lý và đồng bộ, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố để người dân tìm hiểu, thực hiện, giám sát và đánh giá việc thực hiện hiện, cụ thể:

Từ ngày 01/7/2025 - 21/7/2025, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trên địa bàn thành phố là 280.859 hồ sơ (trong đó, tiếp nhận trực tuyến 159.689 hồ sơ (đạt tỷ lệ 56,86%; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 121.170 hồ sơ (đạt tỷ lệ 47,14%). Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 225.047 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước, đúng hạn 212.381 đạt 94,37%, quá hạn 12.666 hồ sơ, (đạt tỷ lệ 5,63%).

- Kết quả hợp nhất, kết nối các hệ thống thông tin phục vụ giải quyết TTHC

Về kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Đã hoàn thành kết nối.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố đã kết nối với 23 hệ thống của các Bộ, ngành Trung ương. 

- Kết quả tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị

Tổng số phản ánh, kiến nghị tiếp nhận mới: 154, số phản ánh, kiến nghị kỳ trước chuyển sang: 308, số phản ánh, kiến nghị đã hoàn thành: 322, số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 140.

- Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Từ ngày 01/7/2025, thành phố Hải Phòng chính thức vận hành hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tại 2 điểm (khu vực phía Tây thành phố và trụ sở chính khu vực phía Đông thành phố) để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Tại Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu đã thành lập 114 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, đã công khai địa chỉ trụ sở, số điện thoại đường dây nóng, niêm yết công khai đầy đủ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện TTHC và phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Về địa điểm, cơ sở vật chất có 64/114 xã, phường, đặc khu (đạt 56,1%) bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công đảm bảo đáp ứng yêu cầu theo quy định. Các đơn vị cơ bản đã bố trí các khu vực chức năng theo quy trình hợp lý, thuận tiện để hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đã được xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố hoặc theo quy trình của Hệ thống do Bộ, ngành quản lý góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC tại cơ sở.

Nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 7/2025 được tập trung triển khai là việc chuẩn hóa danh mục, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC; thiết lập và hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC tại các đơn vị; rà soát cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện TTHC, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao năm 2025.

Vì vậy, trong thời gian từ ngày 01/7/2025 đến ngày 25/7/2025, số lượng hồ sơ giải quyết TTHC của cấp xã của thành phố Hải Phòng theo ghi nhận trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 85.986 - xếp thứ 3 cả nước về lượng hồ sơ tiếp nhận (sau thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội).

Minh Bảo

Lượt truy cập: 4843735
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Ngô Quang Giáp

Liên hệ

 Địa chỉ: Tòa nhà E, Trung tâm Chính trị - Hành chính, Khu đô thị Bắc sông Cấm, phường Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn