TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 14/09/2020 10:45

Hội thảo về thực tiễn thi hành Luật Tương trợ Tư pháp

Vừa qua, Bộ Tư pháp phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) và Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn “Báo cáo thực tiễn thi hành Luật Tương trợ Tư pháp trong lĩnh vực dân sự trọng tâm cho nhóm yếu thế là phụ nữ và trẻ em”.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho rằng,  đối tượng trọng tâm hội thảo hướng tới là phụ nữ và trẻ em. Do tính chất quốc tế của vấn đề để bảo vệ các quyền và lợi ích của các cá nhân, nhất là phụ nữ và trẻ em, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cần phải có sự hợp tác của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài. Trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm Bộ Tư pháp tiếp nhận và chuyển thực hiện hơn 4000 yêu cầu tương trợ tư pháp của Việt Nam gửi đi nước ngoài và nước ngoài gửi đến Việt Nam. Trong đó, các yêu cầu liên quan đến các vụ việc hôn nhân và gia đình tức là liên quan đến phụ nữ và trẻ em chiếm tỷ lệ đáng kể. Do đó, khi các yêu cầu tương trợ tư pháp không có kết quả hoặc chậm có kết quả làm kéo dài thời gian giải quyết vụ việc thì quyền và lợi ích của trẻ em có thể bị ảnh hưởng hoặc khó được đảm bảo đầy đủ.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý đã đưa ra nhiều góc nhìn, khía cạnh pháp luật khác nhau về tác động của TTTP đối với quyền, lợi ích của phụ nữ và trẻ em trong các vụ việc hôn nhân và gia đình; những nguyên nhân tác động đến hiệu quả hoạt động tương trợ tư pháp do nguồn lực hạn chế và các quy định của pháp luật TTTP chưa được nội luật hoá đầy đủ, còn quy định rải rác ở nhiều văn bản khác nhau; một số tác động của việc áp dụng nguyên tắc có đi có lại và thiếu cơ chế xã hội hoá tống đạt giấy tờ từ nước ngoài… Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Tương trợ tư pháp và chú trọng thực hiện tốt các điều ước quốc tế có liên quan.

Huy Hưng (tổng hợp)

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn