TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 25/05/2021 15:57

Kế hoạch thực hiện Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị của Ngành Tư pháp thành phố

Thực hiện Quyết định số 1252/QĐ-TTg ngày 26/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 409/QĐ-BTP ngày 23/3/2021 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch Tuyên truyn, ph biến ni dung cơ bn ca Công ước quc tế v các quyn dân s, chính tr và pháp lut Vit Nam v các quyn dân s, chính tr cho cán b, công chc, viên chc và Nhân dân năm 2021; ngày 06/4/2021, Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch số 517/KH-STP của Ngành Tư pháp thành phố Hải Phòng năm 2021 về tuyên truyền những nội dung cơ bản của Công ước.

Mục đích, yêu cầu: Kế hoạch nhằm phát huy vai trò của Ngành Tư pháp thành phố trong thực hiện nhiệm vụ tham mưu giúp Ủy ban nhân dân thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, các khuyến nghị của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về quyền dân sự và chính trị phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và điều kiện kinh tế - xã hội của thành phố, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Nâng cao vai trò, trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở  và tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Đề án đảm bảo đúng tiến độ, toàn diện và đồng bộ. Gắn với các nhiệm vụ chính trị của đất nước, trọng tâm là phổ biến các quyền dân sự, chính trị phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Việc tổ chức, thực hiện Kế hoạch phải phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; bám sát chỉ đạo của thành phố và yêu cầu thực tiễn của địa phương bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền con người theo Hiến pháp năm 2013 và Chương VIII của Luật Điều ước quốc tế năm 2016. Kế hoạch triển khai sâu rộng bằng các hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chung của Ngành; kết hợp chặt chẽ với các chương trình, đề án liên quan.

Nội dung Kế hoạch:

- Biên soạn, sản xuất, phát hành các tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật về quyền dân sự, chính trị: Biên soạn, phát hành các tài liệu pháp luật về bầu cử, các tài liệu tuyên truyền pháp luật về Công ước ICCPR và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị, trọng tâm là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn thi hành; về vị trí, vai trò của Quốc hội và Hội đồng nhân dân trong bộ máy nhà nước; về quy trình bầu cử, vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu.

- Hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về bầu cử trên Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm hưởng ứng đợt cao điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng:  Tăng cường tuyên truyền Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và các khuyến nghị của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc trên Phụ trương pháp luật thành phố Hải Phòng; Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc Cổng thông tin điện tử thành phố; Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp thành phố.

Phối hợp với Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng thực hiện các chương trình, chuyên trang, chuyên mục, tin, bài tuyên truyền, phổ biến về các quyền dân sự, chính trị trên các báo, đài nhằm đưa các thông tin về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, thi hành pháp luật về các quyền dân sự, chính trị.

Tăng cường tuyên truyền Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị trên Đài phát thanh và hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

- Tăng cường trợ giúp pháp lý cho đối tượng là nạn nhân của hành vi xâm phạm quyền dân sự, chính trị: Tăng số lượng các vụ việc trợ giúp pháp lý, đặc biệt là trợ giúp pháp lý cho các đối tượng là nạn nhân của hành vi xâm phạm quyền dân sự và chính trị; tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động để tiếp cận nhiều hơn tới các đối tượng trên.

Hồng Điệp

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn