TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 01/08/2022 09:53

​​​​​​​Dựng rạp cưới trên hè phố có được phép không?

Hỏi : Cuối năm, gia đình tôi có tổ chức đám cưới cho em trai. Tôi thấy tại một số khu dân cư, khi tổ chức tiệc cưới, có nơi người dân dựng rạp chiếm cả vỉa hè, thậm chí hết nửa phần đường giao thông. Vậy xin hỏi, dựng rạp cưới trên vỉa hè, lòng đường có được phép không và nếu cho phép thì diện tích quy định tối đa là bao nhiêu?

(Nguyễn Thị Mơ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng)

Trả lời: Thực trạng hiện nay ở một số nơi, do tập quán sinh hoạt, nhu cầu tổ chức đám cưới, đám tang và các sự kiện vui chơi khác, nhiều hộ dân đã dựng lều, che trại lấn chiếm lề đường gây trở ngại giao thông, mất mỹ quan đô thị. Những hành vi này đã được quy định xử phạt với các hình thức và mức phạt xử như sau:

Hình thức xử phạt hành vi che trại lấn chiếm lòng, lề đường

Căn cứ theo khoản 4 Điều 1 Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 09 năm 2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông trong các trường hợp dưới đây :

 “1. Việc sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông, không được gây mất trật tự, an toàn giao thông.

2. Hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông trong các trường hợp dưới đây:

- Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 30 ngày; trường hợp thời gian sử dụng tạm thời lớn hơn 30 ngày phải được Bộ Giao thông vận tải (đối với quốc lộ) hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với các hệ thống đường địa phương) chấp thuận;

- Tổ chức đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám tang của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ;

- Tổ chức đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ;

- Điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá thời gian tổ chức hoạt động văn hóa đó;

- Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; thời gian sử dụng từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

3. Vị trí hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông phải đáp ứng đủ các điều kiện dưới đây:

- Phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5 mét;

- Hè phố có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời.”

Như vậy, từ các quy định trên, gia đình bạn vẫn có thể tổ chức đám cưới trên hè phố. Tuy nhiên, việc tổ chức đám cưới chỉ được sử dụng tạm thời không quá 48 tiếng tại vỉa hè mà không được dựng rạp dưới lòng đường; phần hè còn lại phải tối thiểu đạt 1,5 mét và chỉ tổ chức tại các hè phố có kết cấu chịu lực phù hợp. Đồng thời, hộ gia đình phải thông báo với Ủy ban nhân phường, xã sở tại trước khi sử dụng tạm thời một phần hè phố.

Việc dựng rạp trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ sẽ bị phạt tiền 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức.

Ngoài việc xử phạt hành chính, hành vi dựng lều, rạp để tổ chức đám cưới, đám ma... lấn chiếm lòng lề người, người vi phạm còn phải dùng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại điểm d khoản 10 Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP: “buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra”.

Tuấn Hưng

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn