TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 10/12/2021 09:57

Những điều cần biết về lệ phí đăng ký cư trú

 Hỏi: Tôi nghe nói từ đầu năm 2022 sẽ thực hiện nhiều quy định mới về lệ phí đăng ký cư trú. Xin cho tôi biết: Lệ phí đăng ký cư trú là gì? Lệ phí cư trú gồm những nội dung nào? Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định mức lệ phí đăng ký cư trú?

Nguyễn Thu Anh - Q. Lê Chân, Hải Phòng

Trả lời:

Vấn đề bạn hỏi, chúng tôi xin trả lời như sau:

Từ ngày 10/01/2022, lệ phí đăng ký cư trú được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 106/2021/TT-BTC ngày 26/11/2021 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2019/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó:

1. Lệ phí đăng ký cư trú là khoản thu đối với người được cơ quan đăng ký cư trú giải quyết việc đăng ký cư trú theo quy định của pháp luật.

2. Lệ phí đăng ký cư trú đối với việc đăng ký và quản lý cư trú gồm: 

- Đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cả hộ hoặc một người, gia hạn tạm trú;

- Tách hộ;

- Điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú;

- Xác nhận thông tin về cư trú;

- Việc đăng ký tạm trú theo danh sách, gia hạn tạm trú theo danh sách thì lệ phí đăng ký được tính với từng cá nhân như đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú cho một người.

3. Về cơ quan có thẩm quyền quy định mức lệ phí: Thông tư số 106/2021/TT-BTC quy định: Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để quy định mức thu lệ phí phù hợp, đảm bảo nguyên tắc sau: Mức thu lệ phí đối với việc đăng ký cư trú tại cơ quan đăng ký cư trú thuộc thành phố trực thuộc Trung ương cao hơn mức thu đối với các khu vực khác.

Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương, do vậy, mức thu cụ thể về lệ phí đăng ký cư trú sẽ cao hơn các khu vực khác và do Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng quyết định.

Luật gia Phạm Liên

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn