TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 08/12/2022 15:09

Trách nhiệm bồi thường khi làm mất xe máy đi mượn

Hỏi: Tôi cho bạn mượn xe máy của mình đi chơi. Do sơ suất nên bạn đã làm mất xe máy của tôi. Tuy nhiên, bạn tôi không đủ tiền để đền chiếc xe này. Đề nghị cho biết pháp luật quy định trách nhiệm của bạn tôi trong vụ việc này như thế nào?

(Vũ Trung, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 494 Bộ luật Dân sự năm 2015, việc mượn xe máy là giao dịch cho mượn tài sản và được quy định như sau: “Hợp đồng mượn tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời hạn mà không phải trả tiền, bên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được”.

Mặc dù hợp đồng mượn tài sản giữa anh và người bạn không lập thành văn bản, tuy nhiên, việc hai người thỏa thuận với nhau qua lời nói vẫn có giá trị pháp lý như hợp đồng giao kết bằng văn bản và có hiệu lực đối với cả hai bên. Do vậy, căn cứ khoản 4 Điều 496 Bộ luật Dân sự năm 2015 bên mượn tài sản có nghĩa vụ “bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản mượn”.

Trường hợp người mượn xe dẫn đến hậu quả là làm mất xe của bạn thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Hai người có thể thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì anh có quyền khởi kiện vụ án dân sự ra Tòa án nhân dân quận, huyện nơi người đó cư trú để giải quyết.

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn