TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 29/12/2022 09:40

Hình phạt dành cho kẻ phạm tội với người khuyết tật

Người khuyết tật là nhóm người yếu thế trong xã hội, là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn. Vì vậy, người khuyết tật luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội đặc biệt quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ. Trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ người khuyết tật là trách nhiệm của từng cá nhân và toàn xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn có những đối tượng lại lợi dụng sự khiếm khuyết của người khuyết tật để thực hiện hành vi phạm tội. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức, lối sống đáng bị lên án mạnh mẽ. Vụ việc dưới đây là một điển hình.

Nguyễn Thị H là người bị khuyết tật về mắt, việc đi lại, sinh hoạt đều phụ thuộc vào người chồng của chị (cũng bị khuyết tật về mắt nhưng mức độ nhẹ hơn). Khoảng 21 giờ ngày 30/7/2021, khi vợ chồng chị H đang ở quán tẩm quất của mình thì có Trần Văn T đi xe máy đến quán của chị để tẩm quất. Quá trình tẩm quất, T có tự giới thiệu làm công an. Sau khi tẩm quất xong, T mời vợ chồng chị H đi ăn. Sau khi ăn xong, T chở vợ chồng chị H về nhà, khi đến dốc cống Mỹ Khê do dốc cao nên T bảo chồng chị H xuống đẩy xe. Khi xe qua được dốc thì T chở chị H đi thẳng, đi được khoảng 1km thì xe bị đổ. Lúc này, T nảy sinh ý định giao cấu nên đẩy ngã chị H ra đường và thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn của chị. Chưa thỏa mãn, T tiếp tục chở chị H về nhà T thực hiện hành vi giao cấu. Chị H kháng cự, nhưng T đe dọa nên chị H sợ hãi không dám kháng cự nữa. Đến 10 giờ sáng ngày hôm sau, người nhà chị H đến đón và đưa chị H đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Sau khi sự việc xảy ra, sức khỏe cũng như tâm lý của chị H bị ảnh hưởng, bản thân chị phải hứng chịu sự bàn tán của hàng xóm.

Ngày 21/9/2022, Tòa án nhân dân quận Dương Kinh đã đưa vụ án ra xét xử. Với nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Để thỏa mãn dục vọng của mình, bị cáo T đã lợi dụng bị hại là người khuyết tật nặng để xâm phạm tình dục, không những làm ảnh hưởng đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của phụ nữ mà còn làm băng hoại các giá trị đạo đức, gây mất trật tự trị an xã hội, gây dư luận xấu tại địa phương. Vì vậy, phải quyết định hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo T 08 năm tù về tội hiếp dâm, bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm, thiệt hại về tài sản là 38.000.000 đồng.

Đây là hình phạt thích đáng dành cho bị cáo và cũng là bài học cảnh tỉnh cho những đối tượng “yêu râu xanh” đang có ý định lợi dụng đối tượng yếu thế để thực hiện hành vi phạm tội.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

TGVPL. Đoàn Thị Hệ

                 Trung tâm TGPL nhà nước thành phố

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn