TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 10/03/2022 15:05

Bài học đắt giá từ việc sử dụng chung mạng xã hội

Sống trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì việc sử dụng mạng xã hội là điều cần thiết nếu chúng ta biết khai thác các mặt tích cực mà mạng xã hội mang lại. Thế nhưng, chỉ cần một chút đi lệch hướng thì người dùng có thể trả bằng một cái giá rất đắt. Vụ án dưới đây là một ví dụ điển hình.

Sau khi chia tay người yêu cũ là Hoàng Thị H, Lương Văn N có quan hệ tình cảm và sống chung như vợ chồng với Vũ Thị K. Trong thời gian sống chung, N và K đều sử dụng chung một tài khoản facebook được lập bằng tên của N. Cho rằng N còn nợ tiền mình nên H đã nhắn tin bằng messenger cho N để đòi số tiền 3.000.000 đồng. Tuy nhiên, người cầm máy và nhận được tin nhắn lại là K. Sẵn có máy trong tay, K đã nhắn tin lại cho H bằng tài khoản messenger mang tên N và hai bên xảy ra mâu thuẫn. Bức xúc vì không lấy được tiền, lại bị K nói những lời khó nghe nên H đã đăng bài viết trên trang cá nhân facebook của mình kèm theo hình ảnh chụp trang facebook cá nhân của N với nội dung xúc phạm N và nhằm mục đích cho bạn bè của N biết được sự việc trên (vì giữa H và N có nhiều bạn chung trên facebook).

Sau khi biết được H đăng bài xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của mình, N đã đăng bài viết với lời lẽ xúc phạm H trên trang cá nhân facebook. Trên bài đăng của N lại kèm theo hình ảnh nhạy cảm của H. Tiếp theo đó là video quan hệ tình dục của H được K lấy từ điện thoại của N để gửi cho A, từ đó A phát tán cho một số tài khoản facebook khác. H đã làm đơn trình báo sự việc trên đến cơ quan điều tra. Sau đó, N bị khởi tố, truy tố, xét xử về tội làm nhục người khác.

Tại cơ quan tiến hành tố tụng cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, mặc dù N không thừa nhận việc mình đăng hình ảnh nhạy cảm của H trên trang cá nhân facebook của mình và không gửi video quan hệ tình dục của H cho bất kỳ ai. N cho rằng, K là người đã sử dụng tài khoản facebook của N để đăng hình ảnh nhạy cảm của H (vì K và N đều biết mật khẩu đăng nhập tài khoản facebook mang tên N), đồng thời K cũng chính là người đã gửi video quan hệ tình dục của H cho A. Tuy nhiên, Tòa án sơ thẩm vẫn xử N phạm tội làm nhục người khác theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức hình phạt 12 tháng tù.

Mười hai tháng tù là bài học đắt giá cho N. Không thể phủ nhận rằng, mạng xã hội mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích như: khai thác thông tin, học tập thêm kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, kết nối bạn bè... Tuy nhiên, đã có không ít những người sử dụng mạng xã hội không đúng mục đích, lạm dụng, ... dẫn đến những hậu quả khó lường.Vì vậy, để hạn chế tối đa các hậu quả không mong muốn có nguồn gốc phát sinh từ mạng xã hội thì người dùng cần kiểm soát tốt các tài khoản mạng do mình lập ra, tuyệt đối không cho bất kỳ ai dùng chung tài khoản của mình cho dù người đó có thể là người mà mình tin tưởng nhất.

                                 Đặng Thị Minh Loan

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố

 

 

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn