TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 27/01/2022 15:32

Nỗi đau đến từ ma túy

Tệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới. Những năm qua, tệ nạn ma tuý ở Việt Nam vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng cùng với việc xuất hiện nhiều loại ma tuý mới. Ma túy là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế – xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Đối với cá nhân, ma tuý làm huỷ hoại sức khoẻ dẫn đến mất khả năng lao động, suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, người nghiện ma túy hoàn toàn lệ thuộc vào thuốc nếu người dùng sử dụng lâu dài sẽ làm mất hết lý trí thậm chí có thể gây ra tội ác và câu chuyện dưới đây là một minh chứng.

Phạm Văn Đ, sinh năm 1987 và Trần Văn K, sinh năm 1988 đều cư trú tại phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn là hàng xóm chơi với nhau từ khi còn nhỏ. Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 23/5/2021, khi Đ đang ở nhà thì K đến rủ Đ cùng sử dụng ma túy (Heroin), Đ đồng ý. K lấy từ trong túi quần ra 01 gói giấy nhỏ, sử dụng 01 dao lam chia số Heroin trong gói giấy làm hai phần. K đưa bơm kim tiêm cho Đ nhờ Đ tiêm Heroin cho mình. Số Heroin còn lại Đ tự chích vào ven tay trái của mình. Khoảng 5-10 phút sau, Đ thấy K có biểu hiện sốc ma túy nên Đ đã dùng bơm kim tiêm cho nước vào chích vào ven ở hai tay và lấy dao lam chích vào các đầu ngón tay của K để máu rỉ ra. Đ hô hấp nhân tạo nhưng không thấy K tỉnh lại. Đ đi sang nhà bà Phạm Thị Hải mượn điện thoại gọi taxi chở K đến Trung tâm y tế cấp cứu nhưng khi đến nơi thì K đã tử vong. Theo kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố thì nguyên nhân chết của K là do suy tim, phù phổi cấp do sốc ma túy.

Ngày 08/12/2021, TAND quận Đồ Sơn đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm Phạm Văn Đ với 2 tội danh “Vô ý làm chết người” và tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Với nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của nhà nước về các chất ma túy, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần xét xử nghiêm nhằm mục đích giáo dục, cải tạo đối với bị cáo. HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Đ 02 năm tù về tội “Vô ý làm chết người”, 03 năm 06 tháng tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt của hai tội buộc bị cáo Phạm Văn Đ phải chấp hình phạt chung là 05 năm 06 tháng tù.

Vụ án đã khép lại bằng bản án nghiêm khắc cho Phạm Văn Đ. Tuy nhiên, hệ lụy từ hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo mới là nỗi day dứt mà mỗi chúng ta phải suy nghĩ. Sau cái chết của K, gia đình rất đau buồn, bản thân K là lao động chính trong gia đình phải nuôi mẹ già, con nhỏ mới 10 tuổi đã mất đi sự quan tâm chăm sóc giáo dục của người cha, gánh nặng đè lên vai người vợ, nỗi đau mất chồng cùng với gánh nặng cơm áo gạo tiền làm cho chị tiều tụy đi rất nhiều, rồi đây chỉ có mình chị bươn chải với cuộc sống để nuôi mẹ già, con nhỏ… Những giọt nước mắt cứ chảy dài trên khuôn mặt gầy guộc của chị mỗi khi nhắc đến người chồng xấu số.

Đối với Phạm Văn Đ, từ sau khi vướng lao lý, vợ con cũng bỏ Đ mà đi, căn nhà nơi vợ chồng, các con của Đ chung sống nay để hoang lạnh lẽo không có người ở. Hai gia đình vốn là hàng xóm thân thiết nay cũng không còn ai qua lại nữa… Hậu quả do ma túy mang lại thật nặng nề. Hy vọng trong thời gian chấp hành án, Đ sẽ nhận ra được những sai lầm của mình và sẽ quyết tâm cai nghiện được để sớm hoàn lương thành người lương thiện. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta. Hãy tránh xa ma túy để gia đình, người thân và cả xã hội không phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ ma túy./.

                                                                          Đoàn Thị Hệ

                                                         Trung tâm Trợ giúp pháp lý NNTP

 

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn