TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 15/11/2021 08:32

Sẽ có Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng với nhiều nội dung quan trọng, bao quát nhằm hướng tới việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Dự thảo Bộ Quy tắc áp dụng cho 5 nhóm đối tượng, gồm: Trẻ em; cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ; người dùng internet; đơn vị truyền thông và người sáng tạo nội dung trên không gian mạng; doanh nghiệp cung cấp hạ tầng mạng, nội dung tại Việt Nam.

Theo đó, dự thảo đã đưa ra khuyến nghị về chuẩn mực hành vi, ứng xử cho người dùng trên không gian mạng để bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ tiềm ẩn trên không gian mạng; nâng cao nhận thức của xã hội đối với các nguy cơ của trẻ em khi hoạt động trên không gian mạng; phổ biến cách thức báo cáo khi có nghi ngờ về các hành vi xâm hại trẻ em trên không gian mạng. Đặc biệt, dự thảo cũng đã đề cập đến trách nhiệm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong việc cùng bảo vệ trẻ em bằng việc xây dựng những hàng rào kỹ thuật, công nghệ.

Một trong những đề xuất nhận được sự đồng tình của nhiều người là bên cạnh việc nêu rõ quy tắc ứng xử cho trẻ em khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng, thì cũng yêu cầu cha mẹ kiểm tra, giám sát việc sử dụng internet của trẻ. Cụ thể, dự thảo đề xuất: Cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ cần luôn trau dồi, cập nhật các kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng… Đặc biệt, phụ huynh cần chú ý quan tâm, kiểm tra, giám sát việc sử dụng internet của trẻ, các nội dung trẻ tìm kiếm, ứng dụng trẻ sử dụng, mối quan hệ của trẻ trên không gian mạng, những thay đổi bất thường của trẻ để bảo đảm trẻ luôn được bảo vệ trên không gian mạng…

Tại dự thảo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nêu ra quy tắc cụ thể áp dụng cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp truyền thông và người sáng tạo nội dung; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet và doanh nghiệp cung cấp nền tảng. Theo đó, các đơn vị cần xây dựng các nội dung truyền thông phù hợp đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam và tiêu chuẩn cộng đồng; luôn ưu tiên đặt lợi ích của trẻ em và bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Dự thảo đề xuất, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet, nền tảng có biện pháp kiểm soát độ tuổi, tần suất sử dụng của trẻ em khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ; thiết lập các công cụ kỹ thuật để rà soát, chặn lọc và loại bỏ nội dung độc hại đối với trẻ em; cung cấp và liên tục cải tiến các bộ lọc nội dung, cảnh báo, hạn chế tiếp cận thông tin phù hợp với từng độ tuổi...

Theo đánh giá, dự thảo Bộ quy tắc ứng xử chứa đựng khá đầy đủ nội dung khuyến nghị, trong đó việc đồng hành với trẻ em trong quá trình sử dụng mạng, chủ động trong việc học hỏi và xây dựng các kiến thức, kỹ năng và chia sẻ với trẻ em những thông tin xấu độc, chương trình không phù hợp, sai lệch hay các lừa đảo trên mạng được nhấn mạnh như là một giải pháp căn cơ, hợp lý. Dự thảo sẽ là những công cụ hỗ trợ xây dựng cộng đồng mạng lành mạnh, an toàn với tất cả mọi người, trong đó có trẻ em.

Quốc Bảo

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn