TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 16/12/2021 09:06

Vận chuyển vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường có thể bị phạt  tiền đến 4.000.000 đồng

Sau một thời gian làm lụng dành được ít tiền, lại được người em làm chủ thầu xây dựng động viên, tạo dựng công việc chở thuê nguyên vật liệu, hai vợ chồng anh Quyết, chị Hòa quyết định mua một chiếc xe tải cũ để chở vật liệu xây dựng cho các công trình của người em. Hôm lấy xe từ người chủ cũ về, đỗ xe ở trước cửa nhà, anh Quyết vui mừng khôn xiết. Thấy vậy, ông Nam hàng xóm cũng chạy sang thăm, hỏi chuyện.

Ông Nam: Chúc mừng hai vợ chồng nhé! Giờ thì yên tâm có phương tiện mà lo làm ăn rồi! Giờ dịch bệnh phức tạp nên làm ăn cũng khó hơn, thế anh, chị đã quyết định chở thuê cái gì chưa? Hàng thực phẩm, đồ gia dụng hay là vật liệu xây dựng. Chở gì thì chở, phải đảm bảo an toàn. Nếu là vật liệu xây dựng thì cần lưu ý che chắn, bảo vệ cho thật kỹ, tránh làm rơi vãi, bụi bặm ra đường, gây ô nhiễm môi trường. Nếu không bị xử phạt đấy!

Anh Quyết: Cháu cảm ơn chú ạ! Vợ chồng cháu phải tích góp bao nhiêu năm và vẫn phải vay mượn thêm mới mua được chiếc xe cũ này. Thời buổi càng ngày càng khó làm ăn thế này ai cũng phải cố gắng chú ạ! Cháu cảm ơn chú đã động viên vợ chồng cháu. Cháu cũng phải cố gắng chăm chỉ để còn lo mua nhà cửa, còn con cái nữa chú ạ! Vợ chồng cháu đã bàn bạc và tính sẽ chở thuê cho em trai vợ cháu- là chủ thầu xây dựng đấy chú ạ. Cháu nghĩ mình cứ tuân thủ quy định thì không ngại gì chú ạ.

Ông Nam: Nếu cháu vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường là bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng nhé! Không cẩn thận là lại mất tiền nộp phạt đấy!

Thời gian sau đó, hầu như anh Quyết không có ngày nghỉ. Dần dần, nhờ uy tín giá cả hợp lý, chiếc xe chở vật liệu xây dựng của anh Quyết ngày càng đông khách, ngoài mối quen của em trai chị Hòa, anh Quyết còn được nhiều người tìm đến thuê chở hàng. Một buổi tối nọ, sau khi chở hàng về nhà, thấy khuôn mặt chồng có vẻ không vui vẻ lắm, suốt cả buổi tối anh Quyết với vẻ mặt rầu rĩ, không vui, chị Hòa lên tiếng.

Chị Hòa: Anh có chuyện gì không vui thì nói ra để mà giải quyết chứ!

Anh Quyết: Anh đang bực quá, không biết hôm nay là ngày gì mà đen quá. Do vội để có thời gian chở kịp thêm vài chuyến nữa nên anh không che chắn thùng xe cẩn thận, làm vật liệu rơi vãi ra đường, thế là ăn ngay quả biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Vừa nói, anh Quyết rút ra đưa cho chị Hòa xem chiếc biên lai thu tiền xử phạt, bị xử phạt 3.000.000 đồng vì có hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông theo điểm a khoản 18 Điều 1 Nghị định số 55/2021/NĐ-CP ngày 24/5/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Anh Quyết: Thế là mất toi 03 triệu. Mất công đi làm gần nửa tháng trời.

Chị Hòa: Chuyện xảy ra thì cũng đã xảy ra rồi chứ biết làm sao nữa! Từ lần sau anh nhớ cẩn thận, đừng để chuyện này xảy ra một lần nào nữa!

Anh Quyết: Ừ anh nhớ rồi, cứ đánh vào túi tiền, vào kinh tế thế này thì làm sao dám để xảy ra vi phạm nữa hả em.

Điểm a khoản 18 Điều 1 Nghị định số 55/2021/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông”. Ngoài ra, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Hương Phan

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn