TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 01/10/2021 08:19

Cần lưu ý khi mua bộ xét nghiệm nhanh COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới nói chung và ở trong nước nói riêng. Để chủ động kiểm tra sức khỏe cho bản thân và gia đình, nhiều người dân đã chủ động tìm mua bộ xét nghiệm nhanh thử COVID-19 (còn gọi là bộ kit test nhanh COVID-19). Tuy nhiên, việc mua bán, sử dụng thiết bị này cũng có một số điều cần lưu ý.

Những nguy cơ tiềm ẩn

Hiện nay, giá bán của các bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 được bán trên thị trường với giá dao động từ 300.000 đồng đến 800.000 đồng. Các sản phẩm này đều được quảng cáo có xuất xứ từ các nước phát triển như Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản… và đảm bảo về chất lượng chính xác. Việc sử dụng cũng tương đối đơn giản. Người dân có thể tự mình thực hiện hoặc nhờ người thân lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn kèm theo và sẽ có kết quả sau một thời gian ngắn. Chính vì sự thuận tiện đó nên nhiều người có xu hướng mua bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 để tự kiểm tra sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, việc mua - bán các bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 này cũng cần lưu ý: Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được rao bán tràn lan trên mạng xã hội và các ứng dụng thương mại điện tử. Không ít bộ xét nghiệm đã được cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác định không đảm bảo chất lượng và cho kết quả không chính xác. Mặt khác, độ chính xác của test nhanh còn phụ thuộc vào kỹ thuật lấy mẫu và cũng có những sai số nhất định. Người dân sau khi tự kiểm tra có kết quả âm tính thường chủ quan, đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi thực tế họ có thể đã nhiễm bệnh, từ đó có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Cần thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành Y tế

Các bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 được xếp vào nhóm trang thiết bị y tế, có bán tại các nhà thuốc hoặc các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế. Để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của bản thân, người tiêu dùng nên mua xét nghiệm nhanh có tên trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và mua ở các cửa hàng thuốc có uy tín, đã được cấp phép. Trường hợp người tiêu dùng mua online, chỉ nên mua sản phẩm tại những đơn vị đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: thông tin về chủ sở hữu website (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế …), thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi, trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng... Không nên mua sản phẩm khi không có thông tin cụ thể về người bán, không có địa chỉ rõ ràng hoặc khi tìm hiểu, người bán cố tình giấu địa chỉ. Đồng thời, việc thực hiện xét nghiệm cũng cần tiến hành một cách hợp lý, tránh xét nghiệm tràn lan sẽ gây lãng phí về thời gian, tiền bạc của người tiêu dùng cũng như tạo thêm gánh nặng cho ngành y tế.

Trước diễn biến dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, khó lường, để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, biện pháp đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả đối với mỗi người đó là nghiêm chỉnh tuân thủ thông điệp “5k” của Ngành Y tế về “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ sức khỏe của bản thân, của gia đình cũng chính là góp phần bảo vệ cộng đồng, sớm đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

Dương Mạnh Toàn

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn