TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 08/10/2020 10:30

Một số vướng mắc trong quy định về kinh doanh thuốc lá

 

Nghị định số 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành ngày 27-6-2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá (sau đây gọi tắt là Nghị định số 67/2013/NĐ-CP). Nghị định này đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 106/2017/NĐ-CP và Nghị định số 08/2018/NĐ-CP. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Công thương: Trên cơ sở theo dõi, đánh giá tình hình thực tế triển khai thực hiện các văn bản pháp luật nêu trên, cần phải tiếp tục điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp.

Cấp phép đầu tư trồng cây thuốc lá 

Hiện nay, Sở Công thương nơi đóng trụ sở doanh nghiệp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện đầu tư trồng cây thuốc lá, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không có vùng trồng tại đây, điều này ảnh hưởng đến việc quản lý và giám sát hoạt động của doanh nghiệp. Để khắc phục điều này, dự kiến sẽ sửa đổi Nghị định theo hướng quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận đầu tư trồng cây thuốc lá như sau: Doanh nghiệp ngoài việc đầu tư 100ha/vụ thì phải có 1 vùng trồng với diện tích trồng tối thiểu 40 ha/1 tỉnh.

Sở Công thương nơi có vùng trồng trực tiếp của doanh nghiệp có quy mô trồng lớn nhất (tối thiểu là 40ha) là đơn vị cấp Giấy phép đủ điều kiện đầu tư trồng cây thuốc lá. Sở Công thương các tỉnh nơi có vùng trồng của doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp trong việc quản lý.

Cấp Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá

Điều kiện để được cấp Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá là doanh nghiệp phải trực tiếp sở hữu máy móc. Nhưng trên thực tế, có những doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện này, ví dụ như một hãng thuốc lá lớn của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép hoạt động sản xuất sản phẩm thuốc lá nhưng không trực tiếp sở hữu máy móc mà  trực tiếp sở hữu các nhãn thuốc lá và đầu tư 100% vốn vào các đơn vị nhập khẩu, phân phối thuốc lá và các công ty sản xuất thuốc lá.

Để khắc phục vướng mắc nêu trên, các đơn vị sản xuất sản phẩm thuốc lá nhưng không trực tiếp sở hữu máy móc thiết bị sẽ được cấp Giấy phép sản xuất theo quy định.

Cổ phần hóa và quy định vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp liên doanh

Nghị định số 67/2013/NĐ-CP chưa quy định rõ về vốn chi phối của nhà nước tại doanh nghiệp liên doanh nên gây khó khăn, vướng mắc trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung dự kiến sẽ bổ sung nội dung này.

                                                                                                  Phương Liên

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn